Một kênh thông tin đánh giá cán bộ

09:26, 01/08/2013

Hôm qua (31/7), các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đã có nhiều ý kiến của đại biểu HĐND và cử tri đánh giá về vấn đề này. Báo Thái Nguyên xin đăng tải một số ý kiến đó.

Cố gắng hơn nữa để tạo niềm tin trong dân

 

 

Đại biểu Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Đại Từ: Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm trước nhân dân, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XII đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp cho thấy nhìn chung người được lấy phiếu tín nhiệm đều đạt tỷ lệ tín nhiệm cao. Theo tôi kết quả này đã đánh giá khách quan, đúng thực trạng đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Kết quả này sẽ giúp mỗi đồng chí tự nhìn nhận lại những ưu, khuyết điểm của mình để tiếp tục phát huy những việc đã làm tốt, rút kinh nghiệm những việc còn hạn chế. Tôi cho rằng, nếu đại biểu nào có tỷ lệ cao về số “phiếu tín nhiệm cao” hoặc “tín nhiệm” cũng không nên tự hài lòng mà trên cơ sở đó phải phấn đấu, nỗ lực hơn nữa, phát huy những gì đã đạt được. Ngược lại, những đồng chí có tỷ lệ cao “số phiếu tín nhiệm thấp” thì càng phải cố gắng nhiều hơn nữa để tạo được niềm tin trong đại biểu cũng như trong nhân dân. Tôi mong muốn ngay sau Kỳ họp, HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, giúp đỡ một số chức danh còn có số phiếu tín nhiệm thấp điều chỉnh những thiếu sót, khắc phục những hạn chế trong chỉ đạo, điều hành thực hiện chức trách nhiệm vụ.

 

Đánh giá khách quan, công tâm

 

Ông Dương Đại Đồng, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Phú Bình: Trước khi tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do đại biểu HĐND tỉnh bầu, chúng tôi đã được HĐND tỉnh cung cấp thông tin đầy đủ về các đại biểu, có thời gian nghiên cứu, nắm bắt thông tin, thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm. Các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm lần này đều giữ cương vị chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh, và các ngành có vai trò quan trọng đối với đời sống xã hội và sự phát triển của tỉnh nhà. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của 15 đồng chí lần này cho thấy các đại biểu đã đánh giá khách quan, công tâm đối với từng cá nhân. Đa số các đồng chí được lấy phiếu có tỷ lệ tín nhiệm cao (trên 50%). Một số đồng chí có phiếu đánh giá tín nhiệm đạt thấp cũng là việc bình thường. Kết quả này sẽ giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, thực thi tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ.

 

Là thước đo đối với người được HĐND bầu

 

Ông Nguyễn Thanh Xuân, cử tri tổ 4 phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên: Tôi cho rằng các vị đại biểu HĐND tỉnh đã dành thời gian nghiên cứu kỹ trước khi ghi phiếu. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này cũng là thước đo đối với người được HĐND tỉnh bầu. Thông qua kết quả lấy phiếu tín nhiệm này sẽ giúp cán bộ nhận rõ mặt mạnh, mặt yếu của mình, từ đó khắc phục để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động tại từng cương vị công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Chúng tôi cũng mong muốn kinh nghiệm về lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này sẽ được triển khai ở cấp huyện, cấp xã trong tỉnh, góp phần nâng cao năng lực công tác, thực thi công vụ và phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân. Sau kết quả lấy phiếu tín nhiệm này, cá nhân người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu cần có những đánh giá kỹ về tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ và có chương trình hành động cụ thể, thiết thực hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.

 

 

 

Còn đôi chút suy tư

 

Cử tri Phạm Bả, 80 tuổi, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ): Lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu là việc làm ý nghĩa, thể hiện tính dân chủ, công khai đối với uy tín của đội ngũ cán bộ. Nếu kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này là thực chất, không hình thức thì quả là điều đáng mừng bởi tỉ lệ tín nhiệm cao và tín nhiệm là khá cao. Tuy vậy, bản thân tôi vẫn còn đôi chút suy tư, liệu mỗi đại biểu HĐND tỉnh khi được lấy phiếu tín nhiệm có thực sự công tâm, hay có người vẫn chịu sự ràng buộc, tác động nào đó mà chưa thể hiện đúng suy nghĩ, đánh giá của mình. Nếu có trường hợp đó thì khó có thể phản ánh đúng năng lực, uy tín của từng cán bộ khi lấy phiếu tín nhiệm lần này. Tôi hy vọng là không có những trường hợp như thế, hoặc nếu có thì cũng không đáng kể và không ảnh hưởng đến kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

 

 

 

Thấy được rõ hơn những mặt tích cực, hạn chế để điều chỉnh

 

Cử tri Phạm Đức Trung, giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên: Đợt lấy phiếu tín nhiệm lần này cũng chính là dịp để thực hiện chức năng giám sát của đại biểu HĐND tỉnh. Các vị được lấy phiếu tín nhiệm trên cương vị công tác của mình sẽ thấy được những mặt tích cực, hạn chế để điều chỉnh. Đây là việc làm tốt để phát huy dân chủ. Tôi cũng cho rằng, những người được lấy tín nhiệm sẽ tiếp thu với tinh thần xây dựng cao để điều chỉnh, để đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn cho công việc chung của tỉnh. Trong các hoạt động khác của xã hội cũng vậy, cần có những nhận xét, phản biện, đánh giá đúng, khách quan thì mới đem lại hiệu quả tích cực. Lấy phiếu tín nhiệm cũng là một cách đóng góp thẳng thắn nhận xét, đánh giá của đại biểu HĐND đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu ra. Bởi lẽ không phải lúc nào và tất cả đại biểu HĐND, cũng như cử tri được trực tiếp góp ý, đánh giá với các vị được HĐND bầu. Tôi tin tưởng rằng sau lấy phiếu tín nhiệm, sẽ có nhiều chuyển biến tích cực cả về tư tưởng và năng lực công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung của ngành và toàn tỉnh.

 

Việc lấy phiếu tín nhiệm công khai minh bạch, đúng thực tế

 

Đại biểu Nguyễn Vũ Thanh Thanh, Đoàn T.P Thái Nguyên: Theo tôi, kết quả lấy phiếu tín nhiệm tương đối sát với thực tế, chứng tỏ các đại biểu đã dành thời gian nghiên cứu, nắm bắt thông tin và đánh giá một cách khách quan. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm công khai, minh bạch, phản ánh đúng thực tế. Có một số đồng chí có số phiếu tín nhiệm cao còn ít là do những đồng chí này được phân công phụ trách ở những lĩnh vực còn nhiều vấn đề bức xúc của xã hội, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân. Đối với  chức danh: Chủ tịch HĐND tỉnh có số phiếu tín nhiệm cao nhất đã thể hiện sự đổi mới trong việc điều hành, chỉ đạo và chuẩn bị chu đáo các kỳ họp. Nội dung giám sát của HĐND tỉnh đã tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm. Đối với đồng chí Giám đốc Công an tỉnh có số phiếu tín nhiệm cao, không có phiếu tín nhiệm thấp cho thấy, các đại biểu đã nhìn nhận đúng sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội.

 

Việc lấy phiếu tín nhiệm công khai, minh bạch, đúng thực tế

 

Cử tri Nguyễn Thị Minh Lý, Bí thư chi bộ 5, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên): Trong những ngày diễn ra kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XII, cũng như các đảng viên khác trong chi bộ, tôi rất quan tâm theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Sáng 31/7, qua Báo Thái Nguyên điện tử, tôi đã được đọc và nghiên cứu rất kỹ kết quả lấy phiếu tín nhiệm của 15 chức danh do HĐND bầu. Tôi nhận thấy, hầu hết các chức danh chủ chốt đưa ra lấy phiếu tín nhiệm lần này đều đạt tỷ lệ phần trăm tín nhiệm cao. Điều đó cho thấy, năng lực, uy tín của cán bộ tỉnh ta hiện nay đã được khẳng định. Theo tôi, có một, hai trường hợp chưa có nhiều phiếu tín nhiệm cao là do còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều. Qua đây, cũng là một kênh thông tin họ biết được mức độ tín nhiệm của mình để rút kinh nghiệm, tiếp tục rèn luyện, học tập phấn đấu làm việc tốt hơn. Đây có thể coi là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, minh bạch, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ, không phải cán bộ đã được bầu là an tâm không cần phấn đấu, rèn luyện, mà luôn phải được kiểm tra, thăm dò cả về năng lực và uy tín.