Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và kiểm tra Trại giam Phú Sơn 4

14:25, 09/08/2013

Ngày 9/8, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Đặc xá TW năm 2013 đã lên thăm và kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Phú Sơn 4. Tham dự Đoàn công tác của Phó Thủ tướng có các đồng chí lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; Tòa án Nhân dân Tối cao; Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo Tổng cục VIII (Tổng cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an). Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Sau khi đi thăm và kiểm tra các cơ sở giam giữ, nơi tổ chức lao động, học tập, sinh hoạt và nói chuyện với các phạm nhân (ảnh), đồng chí Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã được nghe Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 báo cáo khái quát tình hình quản lý, giam giữ, cải tạo các phạm nhân và việc thực hiện Quyết định 1251 của Chủ tịch Nước về công tác đặc xá năm 2013. Theo đó, Trại giam Phú Sơn 4, Tổng cục VIII, Bộ Công an hiện đang quản lý, giam giữ gần 5.200 phạm nhân. Thực hiện Quyết định số 1251 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2013, trong đó có 4.190 nam và 993 nữ. Trong những năm qua, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhưng nhờ phát huy truyền thống của đơn vị hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nên cán bộ, chiến sĩ đơn vị Phú Sơn 4 vẫn thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với phạm nhân; bảo đảm tuyệt đối an toàn trại giam; giữ gìn trật tự, kỷ cương, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho các phạm nhân yên tâm học tập, rèn luyện tiến bộ.

 

 

Để triển khai công tác đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục VIII, Trại giam Phú Sơn 4 đã chủ động rà soát, dự kiến đối tượng và chuẩn bị mọi điều kiện vật chất và tinh thần để triển khai, phổ biến Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước đến toàn thể phạm nhân trong trại. Song song với việc thành lập Hội đồng đặc xá toàn trại và thành lập tiểu ban xét đề nghị đặc xá của các phân trại, đơn vị cũng tổ chức công bố Quyết định số 1251 của Chủ tịch Nước, niêm yết công khai tại các buồng giam, nhà thăm phạm nhân để phạm nhân và người nhà phạm nhân được biết. Tổ chức treo các băng zôn và tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh về công tác đặc xá năm 2013. Tiến hành sinh hoạt đội, thảo luận kỹ các điều kiện tiêu chuẩn được hưởng đặc xá, cho phạm nhân tự liên hệ bản thân và tổ chức cho phạm nhân giới thiệu những phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá và cho đội phạm nhân bỏ phiếu kín... Cho đến nay, toàn trại đã có 409 hồ sơ đề nghị đặc xá, trong đó có 293 phạm nhân nam và 120 phạm nhân nữ. Toàn bộ số hồ sơ trên đã được Tổ thẩm định của Tổng cục VIII đồng ý đề nghị Hội đồng Tư vấn Đặc xá TW trình Chủ tịch nước ký Quyết định đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9/2013.

 

Phát biểu với cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng ủy và Ban Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 đã đạt được trong những năm qua, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ không quản ngày đêm hoàn thành việc lập hồ sơ xét duyệt đề nghị đặc xá cho 409 phạm nhân, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu đơn vị tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh vể mọi mặt, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ chính trị được giao; bảo đảm tuyệt đối an toàn trại giam, không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo… Đặc biệt, trong thời gian tới, đơn vị cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, động viên phạm nhân trong toàn trại tiếp tục thi đua cải tạo tốt để sớm được hưởng lượng khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong các đợt đặc xá sau cũng như các đợt xét giảm thời hạn án theo quy định…