VCCI khảo sát môi trường kinh doanh tại tỉnh ta

11:33, 08/08/2013

Trong hai ngày 8 và 9/8, Đoàn công tác của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có các buổi làm việc với tỉnh nhằm khảo sát công tác cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn. Thái Nguyên được VCCI chọn là một trong những địa phương điển hình của cả nước để tổ chức khảo sát, nghiên cứu.

Sáng 8/8, tại Văn phòng HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì, đã làm việc với Đoàn công tác của VCCI. Tham dự có đại diện các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã được nghe và nghiên cứu các chương trình hành động của tỉnh trong năm 2012 nhằm cải thiện chỉ số PCI; công tác tổ chức, chỉ đạo và phối hợp trong việc thực hiện Đề án Nâng cao chỉ số PCI của tỉnh 5 tháng đầu năm 2013, phương hướng chỉ đạo những tháng cuối năm; những cam kết của tỉnh với doanh nghiệp và quá trình thực hiện các cam kết đó. Theo đó, 5 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo đã phối hợp với VCCI tổ chức thành công Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động nâng cao chỉ số PCI của tỉnh năm 2013; tham mưu trình UBND tỉnh cho phép thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; chỉ đạo các ngành chức năng như: Thuế, Hải quan, Ngân hàng tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; kiểm soát các thủ tục hành chính và cơ chế “một cửa liên thông” trên tất cả các lĩnh vực; chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến về PCI trên các phương tiện thông tin đại chúng…

 

Cũng trong buổi sáng, Đoàn công tác đã làm việc với Trung tâm Tư vấn - Xúc tiến đầu tư và Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tìm hiểu những kinh nghiệm của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính, tổ chức đối thoại và xử lý các yêu cầu từ phía doanh nghiệp; kinh nghiệm cải thiện các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; bài học từ các chính sách ưu đãi và xúc tiến đầu tư; thực tiễn trong nâng cao tính minh bạch về thủ tục hành chính.

 

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về thực hiện các thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ đất đai cho doanh nghiệp; các giải pháp để giải phóng mặt bằng, quản lý khung giá đất và tính minh bạch trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đoàn cũng dành thời gian làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về những đánh giá, nhận xét đối với việc thực hiện các cơ chế, chính sách dành cho doanh nghiệp.

 

Ngày 9/8, Đoàn công tác làm việc với Trung tâm Thông tin tỉnh và phỏng vấn các doanh nghiệp về vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.