Đoàn cán bộ Lào thăm và làm việc tại Thái Nguyên

17:04, 17/09/2013

(TN)- Ngày 17/9, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thân mật tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ của huyện Noong Het, tỉnh Xiêng Khoảng (Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) do đồng chí No pi hả Tong pao, Bí thư - Chủ tịch huyện làm Trưởng đoàn. Cùng dự buổi tiếp và làm việc có các đồng chí lãnh đạo các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Công Thương; Ngoại vụ, Tài nguyên - Môi trường và Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công (ảnh).

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Ngọc Long đã giới thiệu khái quát về vị trí địa lý cũng như tiềm năng thế mạnh của tỉnh trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là thế mạnh trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội... Đồng chí cũng đánh giá cao sự hợp tác, tạo điều kiện của lãnh đạo huyện Noong Het đối với dự án đầu tư của các doanh nghiệp Thái Nguyên, cụ thể là Dự án thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản của Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công thực hiện từ cuối năm 2012 tại địa bàn huyện.


Thay mặt Đoàn cán bộ huyện Noong Het, đồng chí No pi hả Tong pao cũng bày tỏ niềm phấn khởi khi đến thăm tỉnh Thái Nguyên, mảnh đất phong phú, giàu truyền thống đấu tranh anh dũng. Đồng chí chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình đồng chí, anh em và những lời nói tốt đẹp của đồng chí Dương Ngọc Long và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dành cho Đoàn. Bày tỏ tin tưởng, qua chuyến thăm và làm việc tại Thái Nguyên lần này, việc hợp tác giữa huyện Noong Het và các doanh nghiệp Thái Nguyên sẽ gặt hái nhiều thành công, đồng chí No pi hả Tongpao cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh cần tạo điều kiện hỗ trợ các chương trình, kế hoạch hợp tác của các doanh nghiệp Thái Nguyên có dự án đầu tư tại Lào nói chung và Noong Het nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương theo đúng quy định của pháp luật hai nước Việt Nam và Lào.

 


 

Thăm Nhà máy Feromangan Thái Nguyên

Được biết, cuối năm 2012, Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công  đã được Bộ Kế hoạch - Đầu tư Lào cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khảo sát, thăm dò, khai thác thiếc, chì, kẽm và các loại khoáng sản khác với diện tích 300km2 tại 2 tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn của Lào, trong đó, tại huyện Noong Het, Dự án có diện tích 108km2. Hiện, doanh nghiệp đã thành lập Công ty CP Khoáng sản Lào có trụ sở tại Viêng Chăn, dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ kết thúc giai đoạn khảo sát, thăm dò và đi vào xây dựng nhà máy chế biến sâu vào đầu năm 2015.

Cùng ngày, Đoàn cán bộ huyện Noong Het đã đến thăm Trường Cao đẳng Kinh tế Thái Nguyên, nơi đang đào tạo hơn 100 học sinh, sinh viên tại các tỉnh phía Bắc Lào; thăm trụ sở Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, Nhà máy luyện Fero Mangan Thái Nguyên và một số dự án, điểm mỏ khai thác khoáng sản của doanh nghiệp tại 2 huyện Phú Lương và Đồng Hỷ. Cũng trong dịp này, ông Đinh Huy Chiến, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã nhất trí tài trợ cho 5 sinh viên cử tuyển của huyện Noong Het được đào tạo tại Trường Cao đẳng Kinh tế Thái Nguyên với số tiền 500 triệu đồng.


Thực hiện chương trình công tác tại tỉnh Thái Nguyên, sáng 17-9, Đoàn công tác của tỉnh Hủa Phăn (Lào) do đồng chí Khăn môn Chăn thạ vi súc, Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Hủa Phăn làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

 


 

Đồng chí Khăn môn Chăn thạ vi súc đã cảm ơn đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giành thời gian tiếp thân mật đoàn. Đồng chí Khăn môn Chăn thạ vi súc đã báo cáo với đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả hoạt động của đoàn tại Thái Nguyên trong việc đoàn bàn giao học sinh đào tạo tại Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên, kết quả buổi hội đàm  với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên trong việc bàn cơ chế hợp tác đào tạo cán bộ giai đoạn 2014-2015 cho tỉnh Hủa Phăn. Những hoạt động của đoàn đã diễn ra trong không khí thân tình, tin tưởng, hợp tác và đạt kết quả cao. Đồng chí Khăn môn Chăn thạ vi súc đã thay mặt đoàn cảm ơn các sở ngành chức năng của tỉnh, cảm ơn Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên đã tiếp đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi để chuyến công tác của Đoàn thành công tốt đẹp. Đồng chí Khăn môn Chăn thạ vi súc mong muốn trên cương vị là người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có sự quan tâm và chỉ đạo để các chương trình hợp tác giữa hai tỉnh nói chung và chương trình hợp tác giáo dục và đào tạo của hai tỉnh nói riêng tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu , thiết thực và hiệu quả.

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đã bày tỏ sự vui mừng được biết tin, nghe trao đổi, chia sẻ và bàn bạc về chương trình hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của hai tỉnh. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Thái Nguyên là một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo lớn của Việt Nam, việc hợp tác giúp nước bạn Lào nói chung và tỉnh Hủa Phăn của Lào nói riêng về đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Lào anh em vừa là sự hợp tác song phương giữa hai tỉnh vừa là trách nhiệm của Thái Nguyên trong việc vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị hai nước Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Tại buổi tiếp đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính và các sở ngành chức năng của tỉnh hợp tác chặt chẽ với các sở, ngành chức năng của tỉnh Hủy Phăn - Lào để cùng khai thác thế mạnh của hai bên, đưa chương trình hợp tác phát triển cả bề rộng và chiều sâu.