Giám sát hoạt động thanh tra và chấp hành kết luận thanh tra

07:24, 20/09/2013

Chiều ngày 19-9, đồng chí Trương Thị Huệ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì cuộc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định về thanh tra tại Thanh tra tỉnh. Dự cuộc giám sát có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, từ năm 2010 đến ngày 30-6-2013, cơ quan này đã triển khai 47 cuộc thanh tra theo kế hoạch. Qua đó phát hiện các sai phạm chủ yếu về lĩnh vực thuế, phí và lệ phí; quản lý tài chính ngân sách; quản lý sử dụng và thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Kết quả đã phát hiện sai phạm về kinh tế tổng cộng trên 20,1 tỷ đồng, qua đó Thanh tra tỉnh đã ban hành 107 quyết định xử lý thu hồi với tổng số tiền gần 17,4 tỷ đồng (đã thu hồi vào ngân sách 13 tỷ đồng); kiến nghị thu hồi 213.642m2 đất. Đồng thời kiến nghị chấn chỉnh về công tác quản lý, kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân có sai phạm. Về cơ bản, các kết luận, kiến nghị và quyết định của đoàn thanh tra đều được đối tượng được thanh tra ký cam kết thực hiện, nghiêm túc chấp hành.

Sau khi nghe báo cáo của Thanh tra tỉnh và ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, đồng chí Nhữ Văn Tâm ghi nhận những nỗ lực và kết quả hoạt động của Thanh tra tỉnh. Đồng thời cho rằng, công tác thanh tra hiện vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Đồng chí yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành nghiên cứu, rà soát các văn bản pháp luật, để tránh sự chồng chéo và phối hợp hiệu quả; tăng cường đội ngũ nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng; mở rộng đối tượng, phạm vị thanh tra và cần tiến hành thanh tra đột xuất trong một số trường hợp.

Sáng cùng ngày, đồng chí Trương Thị Huệ cũng chủ trì cuộc giám sát cùng nội dung tại Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh. Theo báo cáo, từ năm 2010 đến ngày 30-6-2013 đã có 4 đoàn thanh tra tiến hành thanh tra tại Ban Quản lý các KCN tỉnh. Qua đó đã phát hiện một số vi phạm liên quan đến công tác quyết toán kinh phí; thu và nộp tiền thuê lại đất chưa đầy đủ, kịp thời; chưa nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đầy đủ… tại Trung tâm dạy nghề các KCN và Công ty Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên (2 đơn vị trực thuộc Ban Quản lý). Các đơn vị này đã nghiêm túc thực hiện các kết luận và kiến nghị thanh tra, nhưng vẫn còn một số tồn tại cần tiếp tục được giải quyết.

Đồng chí Trương Thị Huệ chia sẻ với những khó khăn của Ban Quản lý các KCN trong bối cảnh hiện nay, đồng thời tiếp thu những đề xuất của đơn vị và sẽ có kiến nghị với UBND tỉnh và cơ quan chức năng. Đồng chí đề nghị: Ban cần tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để thực hiện các kết luận, kiến nghị thanh tra; hoàn thiện báo cáo theo đúng đề cương yêu cầu; coi trọng thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan…