Tạo việc làm cho trên 1,5 nghìn lao động

16:00, 17/09/2013

(TN)- Ngày 17-9, tại xã Hà Thượng (Đại Từ), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác tạo việc làm cho lao động ảnh hưởng do thu hồi đất thuộc Dự án Núi Pháo. Dự Hội nghị có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của đại diện Công ty, Dự án Núi Pháo có gần 900ha diện tích với gần 3,7 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có gần 1,4 nghìn hộ phải di dời. Hiện, Dự án đã thi công hoàn thành 99% các hạng mục công trình và đã có sản phẩm bán ra thị trường từ tháng 7-2013. Toàn Công ty hiện có trên 1,5 nghìn lao động trong đó có hơn 1 nghìn lao động người Thái Nguyên. Để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án, Công ty đã tổ chức đào tạo nhiều ngành nghề cho hơn 1 nghìn người, trong đó có  230 lao động được tỉnh hỗ trợ kinh phí đào tạo. Kết quả, đã có 223/230 lao động được tạo việc làm tại Công ty Núi Pháo sau khi đào tạo. Mặc dù vậy, theo đại diện Công ty, công tác tạo việc làm cho người dân sau đào tạo đang gặp phải nhiều khó khăn như: trình độ và kỹ năng của lao động địa phương còn thấp, ý thức kỷ luật chưa cao; số lao động có nhu cầu việc làm nhiều hơn nhu cầu thực tế của doanh nghiệp… Đại diện Công ty cũng kiến nghị với tỉnh Thái Nguyên, các ngành chức năng cần quan tâm nhiều hơn nữa tới công tác tạo việc làm cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dự án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia và thực hiện các mô hình kinh tế giải quyết việc làm tại chỗ…


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ma Thị Nguyệt đánh giá cao sự phối hợp của Công ty  với các ngành chức năng của tỉnh đã tạo cơ hội việc làm cho đông đảo người lao động địa phương đồng thời yêu cầu huyện Đại Từ, các xã trong khu vực Dự án quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền, vận động người dân bị ảnh hưởng nỗ lực tạo việc làm, chuyển đổi nghề phù hợp. Đồng chí cũng yêu cầu Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo xây dựng kế hoạch tuyển dụng theo từng năm và báo cáo để tỉnh có hướng chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp trợ giúp đồng thời chủ động kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn tạo việc làm cho lao động sau đào tạo.