Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Sở Giao thông Vận tải

17:53, 04/10/2013

Ngày 4-10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tại Sở Giao thông V ận tải đối với việc thực hiện  pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực trật tự và an toàn giao thông  từ ngày 1-1-2012 đến 30-6-2013. Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Sở Giao thông Vận tải có chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh, trực tiếp quản lý 2 tuyến đường Quốc lộ do Trung ương ủy thác (Quốc lộ 37 và 1B) với chiều dài 92 km và 14 tuyến đường tỉnh (301km). Nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ, Sở đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Bên cạnh  công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến người dân, Sở đã chỉ đạo các ngành, Ban An toàn giao thông các huyện, thành, thị, các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi VPHC trong các lĩnh vực thuộc Sở phụ trách. Kết quả thi hành quyết định xử phạt VPHC năm 2012 là 276 /312 vụ vi phạm đã xử lý với số tiền gần 370 triệu đồng; 6 tháng đầu năm 2013 là 289 /331 vụ đã xử lý với số tiền xử phạt trên 633 triệu đồng. Quá trình xử lý vi phạm không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, trong thực thi nhiệm vụ, lực lượng Thanh tra giao thông của Sở còn gặp nhiều khó khăn về phương tiện phục vụ; một số đối tượng chưa chấp hành tốt quyết định xử phạt; công tác phối hợp xử lý vi phạm chưa được một số phường, xã, thị trấn chỉ đạo tích cực; việc xử lý vi phạm hành lang giao thông đường bộ còn vướng mắc; người điều khiển phương tiện quá khổ, quá tải luôn tìm cách đối phó. Qua đó, Sở cũng đề nghị tỉnh có sự chỉ đạo các cấp, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ với ngành trong công tác kiểm tra, xử lý VPHC; bố trí nguồn kinh phí tuyên truyền và mua sắm trang thiết bị hợp lý để tạo điều kiện cho lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ...


Sau khi nghe ý kiến trao đổi giữa Đoàn công tác và ngành về những vấn đề chưa rõ, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng Ban Pháp chế đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức; phối hợp tốt trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông; tiến hành rà soát các quy định xử phạt hành chính chưa được chấp hành chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời; tiếp tục bồi dưỡng cho đội ngũ thanh tra giao thông để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ:...