Chủ động phòng, chống bệnh dại trên địa bàn

08:53, 08/10/2013

Vừa qua tại các xã: Thành Công, Minh Đức, Nam Tiến, Vạn Phái (Phổ Yên) có hiện tượng chó lạ cắn người và động vật, nguyên nhân được xác định là mắc bệnh dại. Để chủ động phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh, Ban Tuyên giáo đã ban hành Văn bản số 1133-CV/BTGTU ngày 2-10-2013 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thành, thị ủy tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở; huy động các ban, ngành liên quan phối hợp các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại; tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng dân cư, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể về tính chất nguy hiểm của bệnh, các dấu hiệu nhận biết động vật (nhất là chó) mắc bệnh, nghi mắc bệnh và biện pháp phòng, chống có hiệu quả. 

 

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh theo dõi, đôn đốc các địa phương tổ chức các biện pháp quản lý vật nuôi trong hộ gia đình theo quy định; chỉ đạo Chi cục Thú y chuẩn bị đầy đủ vắc-xin, vật tư, hóa chất, tờ gấp, băng, đĩa tuyên truyền; phối hợp triển khai tiêm phòng dại cho vật nuôi; tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ chó, mèo được đưa vào địa bàn; tích cực tham mưu đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

 

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tăng cường chỉ đạo phòng, chống bệnh dại, chuẩn bị đầy đủ vắc-xin để kịp thời tiêm phòng cho người khi bị chó, mèo cào, cắn; hướng dẫn nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống bệnh dại, đặc biệt khi bị chó, mèo cắn, hoặc nghi nhiễm bệnh cần xử lý ngay vết thương và đến cơ sở y tế để khám, tiêm phòng theo quy định.

 

Trường hợp người nghi bị bệnh dại không tiêm phòng, Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với chính quyền địa phương thuyết phục, vận động người dân để thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh phối hợp với ngành Y tế và Nông nghiệp đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức về phòng, chống bệnh dại.