Còn hạn chế trong xử lý vi phạm hành chính

18:15, 21/10/2013

Đó là một trong những đánh giá được đưa ra tại Hội nghị thông qua kết quả giám sát tình hình thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội và giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh do Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức chiều 21-10. Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh.

Trước đó, trong các ngày 2, 3, 4 và 9-10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành giám sát trực tiếp tại: Công an tỉnh; Sở Giao thông - Vận tải; UBND và Công an T.P Thái Nguyên; UBND và Công an huyện Phổ Yên; một số xã, phường, thị trấn của T.P Thái Nguyên và huyện Phổ Yên về các lĩnh vực trên. Theo báo cáo của Ban Pháp chế, từ đầu năm 2012 đến hết tháng 6-2013, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý trên 4 nghìn vụ vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tình trạng vi phạm pháp luật đã từng bước được kiểm soát. Tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương...

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế như: Một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tập huấn nghiệp vụ cho người có thẩm quyền xử lý vi phạm; số vụ việc vi phạm hành chính bị phát hiện và xử lý chưa phản ánh đầy đủ tình hình phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, các hành vi vi phạm xảy ra tương đối phổ biến nhưng số lượng bị xử lý còn ít, thậm chí có vụ chưa bị xử lý… Từ thực tế trên, các đại biểu đã đề xuất một số kiến nghị nhằm thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã biểu dương hoạt động của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, thông qua việc giám sát của Ban đã phát hiện được những vấn đề mới, mang tính thời sự để kiến nghị với HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng như các cơ quan chức năng về những biện pháp xử lý. Đồng chí cũng yêu cầu Ban Pháp chế cần tiếp tục tăng cường công tác giám sát, chỉ ra các vấn đề bức xúc của xã hội trong thời gian tới, quan tâm hơn đến các vùng nông thôn…

 

* Cũng trong ngày 21-10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thông qua Quyết định thành lập Đoàn giám sát của Ban đối với việc giám sát kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch giám sát tại một số cơ quan, đơn vị. Theo đó, từ ngày 1-11 đến ngày 18-11 tới, Đoàn sẽ tiến hành giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nội vụ và UBND huyện Đại Từ.