Dự kiến đầu tư 115 triệu USD cho lĩnh vực lâm nghiệp

19:11, 02/10/2013

Ngày 2-10, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện  các sở: Nông nghiệp và PTNT; Ngoại vụ; Công Thương; Kế hoạch - Đầu tư đã có buổi làm việc với nhà đầu tư Hàn Quốc - Văn phòng đại diện của Công ty Sung chang Enterprise Co., Ltd tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Ngọc Long đã giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của tỉnh với nhà đầu tư Hàn Quốc: Là địa phương có nhiều tài nguyên, khoáng sản; là nơi đào tạo nguồn nhân lực lớn thứ ba của cả nước; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ ổn định… Đặc biệt, tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông, lâm, nghiệp bởi điều kiện thời tiết khí hậu của địa phương không khắc nghiệt nên các loại cây trồng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, thiên tai…

Đại diện nhà đầu tư Hàn Quốc cho biết đã tìm hiểu tình hình thực tế ở Thái Nguyên và bày tỏ mong muốn được đầu tư vào lĩnh vực lâm nghiệp. Cụ thể là muốn được hợp tác với các doanh nghiệp trong tỉnh trồng 10 nghìn ha rừng với kinh phí đầu tư 25 triệu USD và đầu tư xây dựng nhà máy chế biến ván dăm trị giá 90 triệu USD.

Thái Nguyên hiện có gần 179 nghìn ha đất trồng cây lâm nghiệp, trong đó có trên 80 nghìn ha quy hoạch cho trồng rừng. Tỉnh đã thực hiện cơ bản việc giao đất, giao rừng cho các tập thể, cá nhân trong tỉnh. Trên địa bàn tỉnh có 4 doanh nghiệp đang quản lý trên 11 nghìn ha rừng. Nếu nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực này sẽ rất thuận lợi. Đại diện ngành Nông nghiệp và PTNT đề xuất ý kiến là việc đầu tư cần theo hướng liên doanh, liên kết với các công ty lâm nghiệp trong tỉnh…

Với mong muốn hai bên cùng có lợi, nhà đầu tư Hàn Quốc nhất trí với quan điểm trên và đề nghị sẽ bàn sâu hơn với tỉnh về vấn đề này vào tháng 11 tới. Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ quan điểm sẽ tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh ta và yêu cầu, nhà đầu tư xây dựng một đề xuất sơ bộ bằng văn bản để UBND tỉnh có căn cứ giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan thực hiện.