Kiểm tra công tác GPMB để xây dựng Nhà máy điện tử Samsung

17:47, 20/10/2013

Để sớm hoàn tất việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thi công các hạng mục còn lại của Tổ hợp công nghệ cao Samsung (nằm trong Khu công nghiệp Yên Bình I), ngày 20-10, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện Phổ Yên đã đi kiểm tra, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại đây (ảnh).  

Cho đến nay, việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư đã được huyện Phổ Yên hoàn thành gần 100% khối lượng, tương đương 160ha. Việc tháo dỡ nhà cửa, giúp bà con nhân dân di chuyển đến nơi ở mới và công tác vận động, tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân về những chính sách liên quan đến GPMB được các ban, ngành, đoàn thể của huyện Phổ Yên và các xã triển khai tích cực.

 

Hầu hết các hộ dân thuộc vùng ảnh hưởng của Dự án đã đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng, tiến hành tháo dỡ nhà cửa cùng các công trình phụ trên đất và di chuyển đến nơi ở mới. Tuy nhiên, hiện còn 1 gia đình ở xóm An Bình, xã Đồng Tiến chưa nhận tiền đền bù với lý do đòi hỏi giá bồi thường GPMB cao hơn so với quy định hiện hành của Luật Đất đai...

 

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình (chủ đầu tư Dự án Khu công nghiệp Yên Bình I) cần tập trung cao độ nguồn nhân lực, máy móc thiết bị để khẩn trương hoàn thành việc san lấp mặt bằng đối với diện tích còn lại và bàn giao cho nhà đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghệ cao Samsung.

 

Đối với huyện Phổ Yên, cần quyết liệt chỉ đạo chính quyền các xã trong vùng Dự án tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc để nhanh chóng hoàn thành công tác rà soát, kiểm kê phục vụ GPMB; đồng thời chủ động  phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình đẩy nhanh tiến độ thi công mặt bằng đối với các phần diện tích trong vùng quy hoạch và mở rộng Dự án Nhà máy điện tử Samsung.

 

Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm trên cơ sở các quy định của pháp luật đối với những hộ dân không có tinh thần hợp tác, có hành vi chống đối, qua đó bảo đảm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư theo đúng thời hạn đã cam kết.