Định Hóa chuẩn bị cho Festival Trà

09:39, 04/11/2013

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho các các hoạt động hưởng ứng Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 ở huyện Định Hóa diễn ra sôi nổi, nhộn nhịp khắp các xóm, thôn...

Có mặt tại xã Điềm Mặc (Định Hóa) trong một ngày cuối tháng 10, chúng tôi cảm nhận được sự nhộn nhịp của bà con trồng chè đón chờ và chuẩn bị điều kiện cần thiết hưởng ứng, tham gia các hoạt động Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai. Ông Ma Đình Hiệu, Trưởng xóm Bản Quyên cho biết: Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho các hoạt động hưởng ứng Festival Trà, chúng tôi đã huy động bà con phát quang đường làng, ngõ  xóm, vệ sinh, chỉnh trang khu khuôn viên Nhà văn hóa xóm sẵn sàng đón du khách khắp nơi đến tham quan... Xã Điềm Mặc (Định Hoá) là địa điểm sẽ diễn ra một số hoạt động phục vụ du khách tham quan trong suốt quá trình diễn ra Festival Trà như: trưng bày các sản phẩm hàng hóa đặc trưng có thế mạnh của địa phương, trình diễn nghệ thuật pha trà, mời trà, biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các câu lạc bộ hát Then.

 

Tính đến thời điểm này, mọi công việc đang được gấp rứt chuẩn bị. Tại Làng văn hóa du lịch Bản Quyên, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức huy động bà con trong xóm thực hiện tổng vệ sinh sạch sẽ từ nhà ra ngõ và các trục liên thôn liên xóm, chỉnh trang lại khuôn viên vườn, nhà từng hộ dân đảm bảo tiêu chí "3 sạch" (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Đồng chí Nông Đình Thân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Ngoài việc huy động nhân dân xóm Bản Quyên dọn dẹp vệ sinh sạch đẹp, chúng tôi cũng chỉ đạo bố trí 5 nhà sàn để làm nơi đón tiếp và phục vụ khách ở lại qua đêm với đầy đủ hệ thống điện, nước. Cùng với đó, xã còn phối hợp với Trạm Khuyến nông của huyện chọn ra 2ha chè để xây dựng vùng chè chất lượng cao; phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng chuẩn bị các sản phẩm gồm chè, các loại bánh truyền thống và một số đặc sản của quê hương vùng ATK trưng bày tại gian hàng ở Bản Quyên phục vụ khách tham quan. Đến nay, mọi công việc đang được gấp rút hoàn thành...

 

 

Để tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Festival Trà, ngay từ tháng 8, UBND huyện Định Hóa đã thành lập Ban Tổ chức hưởng ứng các hoạt động hưởng ứng Festival Trà, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đơn vị. Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá về các hoạt động của Festival Trà, huyện Định Hóa còn tiến hành chỉnh trang đô thị, tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng, có thế mạnh của huyện tại T.P Thái Nguyên và Làng văn hóa du lịch Bản Quyên (Điềm Mặc), xây dựng nương chè chất lượng cao, tổ chức các hoạt động văn hóa Trà, du lịch cộng đồng tại Bản Quyên (Điềm Mặc) và Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Đèo De (Phú Đình); huy động 3 làng nghề chè tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các làng nghề và tham gia các cuộc thi: Trình diễn nghệ thuật pha trà, Bàn tay vàng tại Festival Trà.

 

Là đơn vị được huyện giao nhiệm vụ chọn, xây dựng 2ha nương chè chất lượng tại Bản Quyên và Song Thái (xã Điềm Mặc) phục vụ khách tham quan, ngay từ đầu tháng 9, Trạm Khuyến nông Định Hóa đã tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, thâm canh chè cho 20 hộ dân có nương chè được chọn, đồng thời hỗ trợ phân bón lá Pomior và cử cán bộ trực tiếp theo dõi, hướng dân bà con chăm sóc nương chè.

 

Để đảm bảo "đường thông, hè thoáng" trong những ngày diễn ra Festial Trà, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã phối hợp với Công an huyện thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, nhắc nhở và giải phóng hành lang an toàn giao thông tại dọc 2 bên trục tỉnh lộ 268, 264, trong đó trọng tâm là ở thị trấn Chợ Chu và các xã: Phú Tiến, Trung Hội, Trung Lương, Bình Yên, Điềm Mặc, Phú Đình. Ngoài ra, Phòng cũng đang gấp rút chuẩn bị các sản phẩm trưng bày tại gian hàng ở T.P Thái Nguyên và xã Điềm Mặc phục vụ du khách tham quan, mua sắm. Đây là dịp quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về những phong tục tập quán, các sản vật đặc trưng của quê hương Định Hóa như: các loại bánh truyền thống, chè, mành cọ, nón Tày, gạo bao thai, rượu nếp, mật ong rừng, thịt trâu khô...

 

Tham gia Festival Trà lần này, huyện Định Hóa cũng đã chọn được 3 làng nghề chè: Phú Hội 1, Phú Hội 2 (Sơn Phú), Quỳnh Hội (Trung Hội) với 3 gian hàng trưng bày sản phẩm Trà của các làng nghề tại TP. Thái Nguyên. Đến thời điểm này, tất cả 3 làng nghề chè đã chuẩn bị đầy đủ số lượng các sản phẩm chè và được đóng gọi đạt tiêu chuẩn để tham gia Festival Trà. Ông Đặng Ngọc Hà, Trưởng Ban làng nghề chè Phú Hội 1+2 cho biết: Khi được chọn tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm tại Festival Trà, bà con làm chè ở 2 xóm Phú Hội 1, Phú Hội 2 rất phấn khởi. Bởi, đây là cơ hội để chúng tôi giới thiệu, quảng bá sản phẩm chè được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap của 2 làng nghề chè đến với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và du khách nước ngoài. Đến nay, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về T.P Thái Nguyên tham dự Festival Trà.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức các hoạt động hưởng ứng Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, năm 2013 huyện cho biết: các hoạt động hướng ứng Festival Trà lần này của huyện mang tính chuyên môn cao, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong huyện, đảm bảo thuần phong mỹ tục và chắc chắn sẽ tạo được dấu ấn tốt đẹp đối với du khách tham gia Festival Trà tại T.P Thái Nguyên cũng như du khách đến với ATK Định Hóa. Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị điều kiện cần thiết cho các hoạt động hưởng ứng Festival đang được tiến hành theo đúng tiến độ kế hoạch.