Hứa hẹn một kỳ Festival Trà sôi động, hấp dẫn

14:48, 04/11/2013

Trước thềm Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Festival về công tác chuẩn bị cho sự kiện lớn này.

Phóng viên: Trong điều kiện khó khăn chung của cả nước do suy giảm kinh tế như hiện nay, Ban Tổ chức đã làm gì để chuẩn bị tốt cho mọi hoạt động của Festival Trà, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Ma Thị Nguyệt: Chúng tôi đã chủ động chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể, các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế và tổ chức triển khai thực hiện trên tinh thần các hoạt động được diễn ra trang trọng, hiệu quả, thiết thực, an toàn, tiết kiệm. Trong kế hoạch, đã chủ động phân bổ kinh phí từ đầu nên hạn chế tối đa kinh phí phát sinh. Theo đó, tỉnh cũng đã thành lập 5 tổ giúp việc Ban tổ chức là: Nội dung; Tuyên truyền, quảng bá, khánh tiết; An ninh trật tự; Lễ tân, hậu cần, phục vụ; Vận động tài trợ giúp việc Ban tổ chức. Các ban này đã phối hợp và thống nhất triển khai công tác chuẩn bị một cách đồng bộ. Cùng với đó, các cấp, ngành trong tỉnh cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của cây chè trong đời sống  người dân. Qua đó, nhận thức của bà con về sản xuất, chế biến, kinh doanh chè và hiệu quả của ngành Chè đã được nâng lên rất nhiều.

 

Nhằm chuẩn bị tốt cho Festival, chúng tôi cũng đã chủ động làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Chè Việt Nam; tích cực hợp tác với Đại sứ các nước nhập khẩu chè Thái Nguyên với số lượng khá lớn như Nhật Bản, Trung Quốc, Srilanka, Nga, Hàn Quốc, Pakistan, Ấn Độ và các tỉnh, thành phố có thế mạnh trong ngành Chè để phối hợp tổ chức và mời tham gia các hoạt động tại Festival. Đồng thời, tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân và đông đảo nhân dân làm tốt công tác vận động tài trợ nên trong bối cảnh kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp vẫn chung sức, chung lòng, góp phần ủng hộ để tỉnh tổ chức tốt các hoạt động của Festival…

 

Phóng viên: Theo đồng chí, thuận lợi nhất đối với công tác chuẩn bị cho Festival năm nay là gì?

 

Đồng chí Ma Thị Nguyệt: Có thể thấy, Festival Trà lần thứ hai tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự đồng thuận vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, sau một kỳ Festival Trà diễn ra, nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh chè về sự kiện lớn này đã được nâng lên rất nhiều nên bà con rất tích cực hưởng ưởng tham gia các hoạt động do Ban Tổ chức đưa ra. Thêm vào đó, do được kế thừa từ Liên hoan Trà lần thứ nhất nên cơ sở vật chất của địa phương cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động; các đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tại Festival lần này cũng đã có kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao…

 

Phóng viên: Dịp Festival Trà, lượng người đổ về Thái Nguyên chắc chắn sẽ tăng đột biến, Ban Tổ chức đã chuẩn bị những gì để bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Festival?

 

Đồng chí Ma Thị Nguyệt: Chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo bảo đảm an ninh, trật tự và tăng cường công tác nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; chấn chỉnh hoạt động tại các nhà hàng, khách sạn, các điểm hoạt động văn hóa, kinh tế trên địa bàn. Theo đó, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu ngành Công an, Quân đội khảo sát những địa điểm diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Festival, khảo sát lại các tuyến đường vào Trung tâm Tổ chức sự kiện Hồ Núi Cốc (nằm trên địa phận xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên); chủ động bố trí lực lượng phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến đường, các điểm tổ chức hoạt động tại Festival Trà. Đặc biệt là tổ chức nắm bắt tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đối với người nước ngoài tham dự Festival; xác minh các trường hợp lợi dụng, giả danh để vận động tài trợ cho Festival…

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết nội dung các hoạt động chính và hoạt động hưởng ứng của Festival đã được chuẩn bị đến đâu?

 

Đồng chí Ma Thị Nguyệt: Sẽ có 6 hoạt động chính và nhiều hoạt động hưởng ứng diễn ra tại Festival. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng các điều kiện nhằm đảm bảo cho các hoạt động của Festival diễn ra một cách tốt nhất. Trong đó, tâm điểm của Festival Trà lần này là lễ khai mạc, bế mạc, lễ hội văn hóa trà đã hoàn thiện kịch bản chi tiết, lời bình, âm nhạc với lực lượng hùng hậu gồm cán bộ, diễn viên chuyên và không chuyên; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tham gia.

 

Chúng tôi hy vọng rằng sự chuẩn bị chu đáo hứa hẹn sẽ mang đến một kỳ Festival Trà sôi động và hấp dẫn, đáp ứng được lòng mong đợi của đông đảo nhân dân trong tỉnh và du khách gần, xa.

 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!