Biểu dương các nhân chứng lịch sử

15:54, 05/12/2013

Sáng 5-12, Thường trực Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh (TNXP) tổ chức Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân là nhân chứng lịch sử đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ chính quyền giải quyết chế độ, chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (giai đoạn 1999-2013). Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

15 năm qua, các cấp Hội cựu TNXP và cựu TNXP đã có nhiều đóng góp quan trọng trong vai trò là nhân chứng lịch sử hỗ trợ chính quyền các cấp giải quyết các chế độ, chính sách đối với TNXP. Đến nay, đã có 4.388 người được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét tặng Kỷ niệm chương TNXP; công nhận 93 liệt sĩ, đề nghị xét công nhận thương tật, thương binh cho 79 đối tượng, 3.152 đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi một lần và chế độ Bảo hiểm Y tế; Đại đội 915 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Đại đội 913 được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Hoạt động của các cấp Hội được củng cố và đóng góp vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Trong những năm qua, Hội cựu TNXP đã tích cực tham gia xây dựng, tôn tạo di tích Khu lưu niệm liệt sĩ TNXP tại phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên; vận động tài trợ và huy động sự đóng góp của đồng đội xây dựng 16 nhà tình nghĩa tặng gia đình liệt sĩ Đại đội 915; xóa 301 nhà dột nát cho cựu TNXP, hỗ trợ vốn giúp 326 cựu TNXP thoát nghèo...

 

Với những thành tích đó, Hội cựu TNXP Việt Nam đã biểu dương 6 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, Hội cựu TNXP tỉnh được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen. Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng 200 triệu đồng cho Hội để thành lập Quỹ tình nghĩa TNXP; Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cho những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.