Chất vấn rõ ràng, cụ thể, không né tránh

20:12, 11/12/2013

Trong phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XII, các nội dung trả lời chất vấn khá rõ ràng, cụ thể, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, bức xúc đang được cử tri quan tâm... Đây là đánh giá của một số đại biểu và cử tri được phóng viên ghi lại.

* Tham dự phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, với tư cách là đại biểu mời, ông Nông Xuân Bắc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho rằng: Tôi thấy, công tác điều hành phiên thảo luận, chất vấn của chủ tọa kỳ họp khá khoa học, bài bản, có phân công, chỉ định các sở, ngành giải trình, làm rõ những vấn đề mà đại biểu và cử tri còn thắc mắc, băn khoăn. Các nội dung trả lời chất vấn cũng khá rõ ràng, cụ thể, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, bức xúc đang được cử tri quan tâm. Đáng chú ý là phần trả lời chất vấn của Giám đốc Công an tỉnh, nói về tình hình gia tăng tội phạm. Tuy nhiên, phần chuẩn bị trả lời, làm rõ của các ngành còn dài; chưa có nhiều câu hỏi chất vấn trực tiếp tại hội trường. Chúng tôi mong muốn những kỳ họp tới, HĐND tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động chất vấn trực tiếp tại hội trường. 

 

* Cũng tham gia và theo dõi phiên thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, ông Vũ Đức Thuận, Thường trực HĐND huyện Phú Lương nhận xét: Phần trả lời chất vấn đã cơ bản làm rõ và trả lời dứt điểm được các vấn đề cử tri quan tâm, nhất là những vấn đề nóng, mang tính thời sự. Các câu hỏi phụ của đại biểu cũng đã được trả lời thỏa đáng. Tuy vậy, tôi nhận thấy đại biểu chất vấn tại kỳ họp lần này vẫn chủ yếu là cán bộ cấp phòng, ban, không giữ vị trí lãnh đạo, ngược lại các đại biểu là lãnh đạo ngành, đơn vị lại ít đặt câu hỏi chất vấn. Theo tôi, những kỳ họp tới nên tăng cường hoạt động chất vấn trực tiếp, nhằm giúp người chất vấn và người trả lời chất vấn có điều kiện thể hiện rõ năng lực, trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng chất vấn tại các kỳ họp của HĐND tỉnh.

 

* Ông Hoàng Kim Tuấn, tổ 2, phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên cho biết: Qua theo dõi trực tiếp phiên chất vấn trên đài truyền hình, tôi thấy các vấn đề mà đại biểu chất vấn tại kỳ họp lần này đã được lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trả lời cơ bản rõ ràng, không né tránh hay trả lời chung chung như một số kỳ họp trước. Ví dụ như vấn đề thu phí vào cổng tham quan Khu du lịch hồ Núi Cốc gần đây gây bức xúc dư luận. Thay vì mức vé 30.000 đồng/lượt người vào cổng như trước đây, nay được áp dụng mức thu 120.00 đồng/người lớn; 80.000 đồng/trẻ em là thực hiện thu đúng theo các văn bản do Bộ Tài chính quy định. Điều này giúp nhân dân nắm rõ hơn và chấp hành tốt các quy định đề ra. Như vậy, những vấn đề cử tri quan tâm đã được giải quyết và làm rõ thông qua hoạt động chất vấn.

 

* Qua nghe trực tiếp trên Đài truyền thanh Truyền hình T.P Thái Nguyên về phiên chất vấn, ông Hoàng Văn Nghiên, tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) ý kiến: Tôi thấy các ngành đã trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu khá cụ thể, rõ ràng. Nhất là phần trả lời chất vấn của một số ngành như: Công an, Công Thương, Nông nghiệp, Kế hoạch và Đầu tư… Ngoài ra, phần giải trình của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã làm rõ những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Tôi rất mong tại các kỳ họp HĐND tỉnh tiếp theo, phần chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tiếp tục thẳng thắn, rõ ràng và có thêm nhiều điểm mới hơn nữa trong khâu tổ chức.