Đánh giá công tác dân vận

14:27, 19/12/2013

Sáng 19-12, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác dân vận năm 2013 khối các đơn vị chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phùng Đình Thiệu, Trưởng ban Dân vận; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí: Trương Thị Huệ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh…

Theo báo cáo của các đơn vị, trong hoàn cảnh kinh tế, xã hội khó khăn nhưng năm 2013 công tác dân vận được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng và đạt hiệu quả, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chung của tỉnh. Ban Dân vận các cấp đã xây dựng được chương trình, kế hoạch phối hợp với các cấp, ngành thực hiện thống nhất, đồng bộ. Việc triển khai các văn bản về đổi mới công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thể hiện rõ nét, không khí dân chủ tiếp tục được mở rộng, tăng cường, tập hợp được lực lượng toàn dân.

 

Tuy  nhiên, công tác dân vận năm qua cũng còn nhiều hạn chế: Nắm bắt, dự báo tình hình nhân dân, thông tin những vấn đề nảy sinh ở cơ sở chưa kịp thời; nội dung công tác chưa cụ thể hóa; phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chưa phong phú; sự phối hợp giữa các đơn vị khi có sự việc phức tạp xảy ra có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng.

 

Lãnh đạo HĐND, Đoàn đại biểu quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã phát biểu bày tỏ một số hạn chế hiện nay. Như chất lượng giải quyết một số vụ việc của nhân dân, thái độ hành chính còn hạn chế; nhiều tổ chức đoàn thể chưa nắm bắt sự việc từ đầu, khi tham gia gặp khó khăn; người làm dân vận chưa được bồi dưỡng chuyên sâu để am hiểu chính sách, pháp luật.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Kim đã ghi nhận những kết quả nổi bật, đồng thời chỉ ra những hạn chế khuyết điểm về công tác dân vận năm 2013. Về nhiệm vụ năm 2014, đồng chí yêu cầu cần tập trung một số hoạt động trọng tâm: chuẩn bị các nội dung liên quan đến Đại hội Đảng các cấp, tham mưu giải quyết các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, các vụ việc tồn đọng. Về đề nghị của các đơn vị, Thường trực Tỉnh ủy tiếp thu xem xét, giải quyết từng bước.