Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

16:48, 02/12/2013

Ngày 2-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại một số địa phương trong tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp lần này; đồng thời tiếp tục lắng nghe, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

* Tại T.X Sông Công: Dự buổi tiếp xúc cử tri có các ĐBQH: Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Thiếu tướng Phan Văn Tường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, Phó Tư lệnh Quân khu 1.

 

Tại buổi tiếp xúc, các ĐB đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013); xem xét, thông qua 8 luật và cho ý kiến về 10 dự án luật khác. Việc ban hành các đạo luật, nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước và hội nhập quốc tế. Quốc hội đề nghị sau kỳ họp này, Chính phủ, các cấp, ngành cần khẩn trương tổ chức triển khai thi hành các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục để pháp luật sớm đi vào cuộc sống…

 

Sau khi nghe các ĐBQH báo cáo, đông đảo cử tri T.X Sông Công đã bày tỏ sự vui mừng về những kết quả kỳ họp thứ 6 của Quốc hội đã đạt được. Các cử tri cũng nêu lên một số ý kiến, kiến nghị như: Đề nghị Nhà nước tiếp tục có các chính sách ưu đãi đối với người có công, nạn nhân nhiễm chất độc hóa học; các cấp, ngành chức năng quan tâm hơn nữa tới vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

 

* Tại huyện Võ Nhai: Các ĐBQH: Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Trương Thị Huệ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc với cử tri của huyện báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Tiếp đó, các cử tri đã nghe lãnh đạo UBND huyện thông tin nhanh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH năm 2013; phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 của huyện. Các cử tri cũng đã có một số kiến nghị liên quan đến những vấn đề như: điều chỉnh lương tối thiểu vùng; cấp bù học phí cho học sinh, sinh viên; nâng định mức vốn đầu tư để các địa phương hoàn thành mục tiêu thực hiện Chương trình 135 theo kế hoạch đã được phê duyệt…

 

* Tại huyện Đại Từ: Sáng 2-12, các ĐBQH: Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc với cử tri của huyện.

 

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, đông đảo cử tri bày tỏ mong muốn Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục quan tâm chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội để được xem xét, giải quyết kịp thời hơn. Đặc biệt, các cử tri huyện Đại Từ đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh về một số vướng mắc sau khi bà con nhân dân hiến đất phục vụ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng theo Chương trình xây dựng nông thôn mới (như: xác định giá trị tài sản trên đất; chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang các loại đất khác…).

 

* Tại T.P Thái Nguyên: Chiều cùng ngày, các ĐBQH Đỗ Mạnh Hùng và Nguyễn Thanh Tùng đã tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Cùng dự có lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố.

 

Tại buổi tiếp xúc, đại đa số cử tri đều đánh giá cao tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm của các vị ĐBQH, nhất là kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp thứ 6. Các cử tri T.P Thái Nguyên cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Đảng, Nhà nước ta tiếp tục quan tâm hơn nữa tới việc gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội; quan tâm tới công tác kiềm chế lạm phát, tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội…

 

Phần lớn những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các ĐBQH giải đáp trực tiếp tại buổi tiếp xúc, những ý kiến còn lại được tổng hợp để chuyển tới cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

 

Tại huyện Đồng Hỷ: Các đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh  đã có buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII tại huyện Đồng Hỷ.

 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Đồng Hỷ đã nghe đại biểu Quốc hội báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, tại kỳ họp lần này, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp gồm 11 chương, 120 điều và có hiệu lực từ ngày 1-1-2014. Về công tác Lập pháp, có 8 Luật được Quốc hội thông qua và cho ý kiến về 10 dự án luật khác. Về giám sát tối cao, quốc hội đã ban hành nghị quyết về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng vận hành khai thác thủy điện; nghị quyết tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm; công tác triển khai thi hành luật, pháp lệnh; nghị quyết của Quốc hội. Về chất vấn và trả lời chất vấn, tại kỳ họp đã có 160 chất vấn của Đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng.

 

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 với mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu như: tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tăng trưởng hợp lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức mạnh cạnh tranh của nền kinh tế. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế…