Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17: Cho ý kiến vào một số báo cáo, đề án

10:48, 03/12/2013

Ngày 3-12, Đảng bộ tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) lần thứ 17, khóa XVIII nghe và cho ý kiến vào một số báo cáo, đề án quan trọng. Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đình Phách nhấn mạnh, việc hoàn thành tốt các chương trình của Hội nghị BCH lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và những năm tiếp theo. Đồng chí đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ nghiên cứu, thảo luận để đóng góp nhiều ý kiến vào các nội dung của Hội nghị. Phân tích nguyên nhân những hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành dẫn đến một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra... Trên cơ sở đó đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014 để tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm để đạt được kết quả cao nhất Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 

Buổi sáng, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và mục tiêu nhiệm vụ năm 2014. Trong năm, các cấp, ngành đã tích cực triển khai các giải pháp đã đề ra trong kế hoạch chỉ đạo điều hành của tỉnh, đẩy mạnh cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, nhờ vậy đã đạt được kết quả khả quan trong phát triển kinh tế - xã hội. Có 11 chỉ tiêu dự ước hoàn thành, trong đó có 7 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm. Cụ thể như: tổng thu ngân sách ước đạt 3.826 tỷ đồng, bằng 103,4% so với dự toán; giá trị xuất khẩu tăng 9,2% so với kế hoạch; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 6% so với cùng kỳ; số lao động được tạo việc làm mới ước đạt 22.000 người, bằng 137,5% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh hiện còn 11,66%, giảm 2,1% so với năm 2012, đạt kế hoạch... 5 chỉ tiêu đạt thấp hơn so với kế hoạch là: tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,7% (chỉ tiêu là 9%); GDP bình quân ước đạt 29 triệu đồng/người/năm (thấp hơn chỉ tiêu 1 triệu đồng); giá trị sản xuất công nghiệp đạt 30.880 tỷ đồng, bằng 90% kế hoạch...

 

Về thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản, năm 2013 tỉnh đã chủ động rà soát các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ trên địa bàn, tiến tới xem xét cắt giảm, đình hoãn các dự án, hạng mục dự án chưa thực sự cần thiết. Qua đó đã cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ đến sau năm 2015 các dự án với số vốn là 1.418/3.844 tỷ đồng (bằng 37% tổng mức đầu tư).

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2013, xây dựng dự toán ngân sách năm 2014. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp khai thác nguồn thu, rà soát đôn đốc các khoản thu nợ đọng mà năm 2013, tỉnh đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu dự toán thu ngân sách Nhà nước. Kết quả thu ngân sách ước đạt 3.826 tỷ đồng, tăng 3,4% so với dự toán.

 

Cũng trong buổi sáng 3-12, các đại biểu đã nghiên cứu báo cáo đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Đề án về kiềm chế đẩy lùi tai nạn giao thông; Đề án tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015.

 

 

Chiều cùng ngày, các đại biểu đã chia tổ thảo luận về các báo cáo, đề án nói trên. Nhìn chung, các đại biểu đều cơ bản nhất trí với các chỉ tiêu của trong báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và phương hướng năm 2014 đề ra. Trong đó, các đại biểu tập trung phân tích những nguyên nhân dẫn tới 5 chỉ tiêu đạt thấp và dự kiến không hoàn thành trong năm 2013. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra để bàn thảo về thực hiện hiệu quả chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh năm 2014 như: tập trung giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, xây dựng môi trường thuận lợi nhất để phát triển công nghệ cao, công nghệ phụ trợ...

 

 

Ngày mai (4-12), các đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường; biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị năm 2014 cùng các kết luận quan trọng khác.