Nhiều vấn đề bức xúc được đưa ra chất vấn

19:25, 11/12/2013

Trong ngày làm việc thứ ba, HĐND tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phóng viên Báo Thái Nguyên lược ghi một số ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành liên quan.

Đại biểu Triệu Tiến Dũng (Đoàn Phú Lương) chất vấn: Tuyến đường Đu - Khe Mát thuộc xã Phẫn Mễ đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư trước năm 2002, đến nay vẫn chưa được khởi công. Vậy Dự án đầu tư tuyến đường này còn được thực hiện nữa hay không?

 

 

 

 

 

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời: Đường Đu - Khe Mát (Phấn Mễ) là tuyến đường huyện do UBND huyện Phú Lương quản lý và trực tiếp làm chủ đầu tư nhưng chưa bố trí được vốn thực hiện. Các tuyến đường đã phân cấp cho các địa phương quản lý, đề nghị UBND các địa phương có kế hoạch bố trí vốn để thực hiện. Trường hợp ngân sách các địa phương không tự cân đối được, UBND cấp huyện tổng hợp, sắp xếp danh mục ưu tiên đầu tư để làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu trực tiếp cho UBND tỉnh quyết định bố trí vốn cho những dự án cấp bách theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Thịnh (Đoàn Phú Bình) chất vấn: Ngày 29-01-2013, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 250/QĐ-TTg về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với Chủ nhiệm HTX có quy mô toàn xã trong thời kỳ bao cấp chưa được hưởng chế độ của Nhà nước; thời gian hoàn thành xong trong quý II-2013. Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh cho biết tiến độ và lộ trình thực hiện?

 

 

 

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2459/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Quyết định số 250/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện. Hiện nay, Sở Nội vụ đã thống nhất với các cơ quan liên quan dự thảo Hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 250/QĐ-TTg và đề nghị các huyện, thành phố, thị xã gửi hồ sơ đề nghị hưởng chế độ, chính sách về Sở Nội vụ để thẩm định trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.Tiếp thu ý kiến kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh về nội dung trên, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 250/QĐ-TTg đảm bảo theo đúng quy định.

 

Đại biểu Hoàng Văn Nam (Đoàn Đại Từ) chất vấn: Hiện nay, Công ty cổ phần Khách sạn du lịch Công đoàn hồ Núi Cốc thu vé vào cổng Khu du lịch hồ Núi Cốc với mức giá cao, bao gồm giá của nhiều dịch vụ mà khách du lịch không có nhu cầu, gây dư luận không tốt trong nhân dân và du khách. Vậy việc thu phí như vậy có đúng với quy định pháp luật hay không?

 

 

 

 

Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời: Ngày 20-6-2013, UBND tỉnh có Công văn số 1201/UBND-KTTH chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra việc thu vé vào cổng Khu du lịch hồ Núi Cốc. Thông qua việc kiểm tra cho thấy từ ngày 1-4-2013, Công ty cổ phần Khách sạn du lịch Công đoàn hồ Núi Cốc thu vé vào cổng với mức giá đối với người lớn là 120 nghìn đồng/người/vé, trẻ em có chiều cao dưới 1,1m là 80 nghìn đồng/người/vé. Khi mua vé vào cổng, khách du lịch được hưởng nhiều dịch vụ khác. Ngày 1-8-2013, Sở Tài chính đã có công văn gửi Bộ Tài chính và ngày 30-8-2013, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời về vấn đề này Công ty cổ phần Khách sạn du lịch hồ Núi Cốc quyết định mức giá dịch vụ trọn gói tại cổng Khu du lịch thuộc Công ty là đúng thẩm quyền quy định của pháp luật về giá. Vi phạm của Công ty là chưa giảm giá vé cho người cao tuổi, ưu đãi miễn giảm giá vé cho người có công và trẻ em dưới 6 tuổi. Hiện nay, Công ty đã giảm giá vé cho người cao tuổi từ 120 nghìn đồng xuống 80 nghìn đồng/người/vé và miễn phí vào cổng cho các đối tượng chính sách là người có công, người tàn tật và trẻ em dưới 6 tuổi.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga (Đoàn T.P Thái Nguyên) chất vấn: Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu thuộc Công ty cổ phần Sơn Lâm, ở xóm Nhị Hòa, xã Đồng Bẩm, T.P Thái Nguyên gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị đồng chí cho biết UBND tỉnh đã có chỉ đạo, giải quyết như thế nào về vấn đề này? Giải pháp thực hiện trong thời gian tới?

 

 

 

 

 

Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời: Qua kiểm tra cho thấy, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn thuộc Công ty cổ phần Sơn Lâm, không xây dựng đầy đủ các công trình xử lý chất thải, do đó, đã gây ô nhiễm môi trường nước và không khí. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thanh, kiểm tra thường xuyên tại đơn vị và đã xử lý vi phạm. Năm 2013, UBND tỉnh tiếp tục xử phạt các hành vi này với tổng số tiền 142 triệu đồng. Vừa qua, Công ty có văn bản đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi mục đích từ sản xuất tinh bột sắn sang xây dựng khu dân cư. UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương cho phép Công ty chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, Công ty vẫn sản xuất, chế biến tinh bột sắn gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Để giải quyết vấn đề này, thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường và yêu cầu Công ty phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

 

Đại biểu Phan Thị Thu Hằng (Đoàn T.P Thái Nguyên) chất vấn: Đề nghị đồng chí cho biết giải pháp cụ thể trong việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải của các bệnh viện trong thời gian tới? Việc kiểm soát chất thải và nước thải tại các phòng khám tư nhân như thế nào?

 

 

 

 

 

 

Đồng chí Nguyễn Vi Hồng, Giám đốc Sở Y tế trả lời: Có thể nói, quy trình xử lý các chất thải y tế của một số cơ sở y tế, bệnh viện chưa đảm bảo vệ sinh và đạt tiêu chuẩn y tế. Nguyên nhân của vấn đề này là do một số bệnh viện xây dựng đã lâu, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu một số hạng mục xử lý chất thải và ý thức sử dụng các công trình vệ sinh của người bệnh còn chưa tốt. Thời gian qua, với sự cố gắng của ngành Y tế, một số dự án đầu tư xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường ở các cơ sở y tế, bệnh viện đã hoàn thành và phát huy tác dụng, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm. Đồng thời các cơ sở y tế cũng tăng kinh phí mua hóa chất, thiết bị xử lý chất thải, định kỳ lấy mẫu chất thải xét nghiệm… Thời gian tới, Sở Y tế sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục xây dựng thêm một số hệ thống xử lý nước thải, chất thải y tế; cải tạo để nâng cao hiệu quả các hệ thống sẵn có…

 

Đối với các phòng khám tư nhân, thời gian qua, Sở Y tế đã hướng dẫn các cơ sở này thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật, liên tục kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Thời gian tới, Sở Y tế và các ngành liên quan sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở thực hiện không đúng sẽ lập biên bản vi phạm, yêu cầu dừng hoạt động và xử lý theo quy định của pháp luật.