Đẩy nhanh tiến độ thi công Nút giao Yên Bình

15:35, 29/06/2014

Nút giao Yên Bình là điểm giao của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với  Quốc lộ 3 cũ, nằm trên địa bàn 3 xã Đồng Tiến, Nam Tiến và Tân Hương (Phổ Yên). Thời điểm này, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Có mặt tại công trường thi công Dự án nút giao Yên Bình vào một ngày cuối tháng 6-2014, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của các nhà thầu. Ông Đỗ Viết Thắng, Giám đốc Ban Điều hành Dự án PK2 Thăng Long, Chủ đầu tư Dự án cho biết: Tranh thủ thời tiết nắng ráo, 2 nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 đã huy động thêm thiết bị, nhân lực làm việc cả ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện tại, trên công trường đang có hơn 60 người, 11 máy lu, 4 máy xúc, 4 máy ủi, 3 máy san, 1 dây chuyền khoan, 1 dây chuyền trải thảm thi công liên tục hơn 12 tiếng/ngày.

 

Tuy nhiên, tính đến nay, các nhà thầu mới thi công xong cầu vượt tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và hơn 1,5km đường giao thông, đạt 70% tổng khối lượng công trình, chậm hơn 3 tháng so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chậm tiến độ là do thời gian qua, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, bên cạnh đó có một số người dân ở xã Nam Tiến (Phổ Yên) đã cản trở thi công, thường xuyên ngăn cản xe chở vật liệu đến công trường… Gần đây nhất là vào ngày 23-6, khi đơn vị thi công đang đổ bê tông chân cầu vượt đường sắt, người dân đã dùng rào chắn ngang đường, ngăn không cho xe chở bê tông tươi vào công trường. Sau khi lực lượng chức năng đến, giải tỏa rào chắn thì xe bê tông tươi đã bị hỏng, gây tổn thất khá lớn cho các nhà thầu.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân của hành động này là do một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, dù họ tự ý cơi nới, xây dựng các công trình đón đền bù. Để giải quyết tình trạng này, huyện Phổ Yên đã thành lập đoàn công tác, xác định thời gian xây dựng các công trình trong phạm vi Dự án. Đến tháng 1-2014, huyện đã tổ chức bảo vệ thi công để các nhà thầu san gạt, tạo mặt bằng theo thiết kế. Tuy nhiên, sau đó, một số hộ dân vẫn có biểu hiện cản trở thi công, làm rào chắn đường vận chuyển vật liệu vào công trường.

 

Ông Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên cho biết: Đối với Dự án Nút giao Yên Bình, thời gian qua, huyện Phổ Yên đã triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, huy động lực lượng công an bảo vệ công trường khi cần thiết. Đến thời điểm này, huyện cơ bản đã bàn giao đủ mặt bằng cho nhà thầu thi công. Với một số hộ có biểu hiện cản trở thi công, bên cạnh việc thành lập các đoàn công tác, huy động các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định, cơ chế chính sách của Nhà nước, huyện đã bố trí 10 công an huyện, xã trực thường xuyên, nhắc nhở, xử lý những người dân vi phạm, đảm bảo an ninh, trật tự để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ Dự án.

 

Dự án Nút giao Yên Bình là một trong những Dự án giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Sau khi Dự án hoàn thành, những người dân sống hai bên tuyến đường này sẽ được hưởng lợi đầu tiên từ việc kinh doanh, buôn bán, giao thương thuận lợi. Do đó, người dân cần nhận thức đúng tầm quan trọng của Dự án và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

 

 Dự án Nút giao Yên Bình gồm 3 hạng mục chính là: Cầu vượt Quốc lộ 3 mới, cầu vượt đường sắt và 2,5km đường giao thông với tổng giá trị 180 tỷ đồng. Dự án ảnh hưởng đến 130.161m2 đất thổ cư và đất sản xuất nông nghiệp của 272 hộ dân trên địa bàn 3 xã: Đồng Tiến, Nam Tiến, Tân Hương (Phổ Yên).