Góp ý vào dự thảo Quy hoạch xây dựng vùng Chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh

07:46, 13/06/2014

Ngày 12-6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào Quy hoạch xây dựng vùng Chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn đến năm 2030. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo dự thảo Quy hoạch, vùng Chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn gồm 15 xã của tỉnh Tuyên Quang, 3 xã của tỉnh Bắc Kạn và 21 xã của tỉnh Thái Nguyên, được chia thành 4 vùng chính là: Vùng phát triển phía Bắc, vùng phát triển trọng tâm ATK, vùng phát triển T.P Tuyên Quang và vùng phát triển phía Nam. Thái Nguyên nằm trong vùng phát triển trọng tâm ATK và vùng phát triển phía Nam, gồm các huyện: Đại Từ, Định Hoá, Phú Lương. Tại các vùng này sẽ được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm hình thành tuyến du lịch liên hoàn, khai thác tối đa tiềm năng du lịch nội vùng gắn kết cùng các khu, điểm du lịch trong vùng. Riêng đối với Trung tâm du lịch Phú Đình (Định Hoá), dự kiến sẽ ưu tiên xây dựng quảng trường đón tiếp, trung tâm kết hợp sân khấu ngoài trời, nhà trưng bày hiện vật giới thiệu lịch sử, xây dựng nhà sàn kết hợp đồi chè… tạo mối liên kết về không gian, kết nối hạ tầng nhằm khai thác hiệu quả các giá trị lịch sử, văn hoá, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã đánh giá cao bản dự thảo Quy hoạch. Tuy nhiên, đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần bám sát hơn nữa thực trạng của từng địa phương, xác định rõ phạm vi nghiên cứu, từ đó xem xét bổ sung T.P Thái Nguyên vào phạm vi nghiên cứu phát triển vùng ATK. Bên cạnh đó, Quy hoạch cần kế thừa một số đề án quy hoạch của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt và các dự án quy hoạch của các ngành để tránh chồng chéo. Về phía tỉnh Thái Nguyên, xác định việc xây dựng Quy hoạch xây dựng vùng Chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó các ngành cần nghiên cứu kỹ dự thảo Quy hoạch, góp ý một cách chi tiết với đơn vị tư vấn, đặc biệt là đối với những vấn đề liên quan đến tỉnh, để Quy hoạch được xây dựng một cách đầy đủ, chính xác, thiết thực…