Hội thảo góp ý dự thảo Dự án “Phát triển đàn bò thịt cao sản”

16:37, 13/06/2014

Ngày 13-6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo góp ý vào dự thảo Dự án “Phát triển đàn bò thịt cao sản” với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Viện Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các huyện, thị phố, thị xã cùng các chủ trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo.

Toàn tỉnh hiện có 36.000 con bò với trên 6.000 con bò cái sinh sản, trong đó có 2.000 đến 2.500 con bò cái có trọng lượng từ 250 đến 280 kg đủ điều kiện làm nền lai tạo với các giống bò cao sản. Hình thức chăn nuôi hiện nay của người dân chủ yếu là quảng canh, nhỏ lẻ, chưa có sự đầu tư về giống và thức ăn. Trong những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh, mỗi năm Thái Nguyên đã thụ tinh nhân dạo được từ 2.500 đến 3.000 con bò với các giống bò ngoại, hiện tỷ lệ bò qua cải tạo đạt trên 37%, khối lượng và chất lượng được nâng lên, bò 2 năm tuổi có trọng lượng từ 250 đến 280 kg, tỷ lệ thịt xẻ 39%. Dự án “Phát triển đàn bò thịt cao sản” có mục tiêu ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến để phát triển chăn nuôi giống bò cao sản hướng thịt và nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Theo dự thảo, Dự án sẽ được thực hiện từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2018, dự kiến sẽ tuyển chọn 5.000 bò cái có đủ khả năng làm nền cho lai với giống bò siêu thịt BBB, tạo ra trên 10.000 con bò chuyên dụng thịt cao sản.

 

Tại hội thảo, hầu hết ý kiến của các đại biểu cho rằng, Dự án được thực hiện sẽ đưa chăn nuôi bò thịt thành ngành sản xuất hàng hoá chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nông nghiệp, tăng sản lượng thịt có chất lượng, có sự quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thịt, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

Đồng tình với quan điểm của các đại biểu dự Hội thảo, đồng chí Đặng Viết Thuần yêu cầu ngành Nông nghiệp phải tiếp thu các ý kiến đóng góp và hoàn thiện Dự án trước ngày 24-6; tiếp tục khảo sát tại các địa phương để triển khai Dự án sao cho hiệu quả.