Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

16:58, 12/06/2014

Chiều 12-6, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (ảnh). Dự buổi tiếp có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại vụ, Xây dựng và UBND T.P Thái Nguyên.

Tại buổi tiếp, đồng chí Dương Ngọc Long cho biết, từ năm 1995 đến nay, Thái Nguyên đã được tiếp nhận 8 dự án do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ, với số vốn cam kết là 536,507 tỷ đồng, trong đó hầu hết là vốn vay ưu đãi. Hiện đã có 5 dự án hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng và đã mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân vùng dự án; 2 dự án đã bàn giao và đang trong quá trình thực hiện quyết toán và 1 dự án chuẩn bị thực hiện là Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc - T.P Thái Nguyên. Tổng vốn WB đã đưa vào thực hiện trên địa bàn tỉnh đến nay là hơn 451 tỷ đồng, bằng 84% vốn WB cam kết và chiếm khoảng 20% nhu cầu sử dụng vốn ODA của tỉnh. Các dự án trên đã góp phần nâng cấp, tăng cường cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý và người dân. Các dự án cũng đã tác động rất tích cực trên cả lĩnh vực kinh tế - xã hội đối với tỉnh.

 

Đồng chí Dương Ngọc Long khẳng định, Thái Nguyên luôn mong muốn được phát triển quan hệ đối tác với WB trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh trong những năm tiếp theo, thực hiện Quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời cam kết đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện thành công, hiệu quả các dự án của WB. Đồng chí cũng đã đề nghị WB, cũng như cá nhân bà Victoria Kwakwa sẽ tiếp tục xem xét và tạo điều kiện cho tỉnh để thu hút và tham gia vào các chương trình sử dụng vốn của WB vào một lĩnh vực, dự án như: Phát triển bền vững và xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi; nâng cấp hạ tầng đô thị T.X Sông Công; xây dựng 2 cầu bắc qua công Cầu tỉnh Thái Nguyên; xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, cải tạo nâng cấp hạ tầng y tế, xử lý khắc phục ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh…

 

Nhân dịp này, đồng chí Dương Ngọc Long đã gửi lời cảm ơn chân thành đến WB cũng như bà Victoria Kwakwa cùng các cộng sự đã giúp đỡ Thái Nguyên trong thời gian qua, mong muốn sự giúp đỡ, hợp tác này ngày càng phát triển, hiệu quả trong thời gian tới.

 

Cảm ơn sự đón tiếp ấm áp, thân thiện của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, bà Victoria Kwakwa đã đánh giá cao sự phối hợp của Thái Nguyên thời gian qua, đồng thời cho biết, WB sẽ hỗ trợ, bổ sung các nguồn vốn, tuy nhiên, WB sẽ phải làm việc với Bộ KH-ĐT Việt Nam để có cam kết cho các khoản hỗ trợ nguồn vốn sau này. Trong thời gian tới, WB sẽ xem xét, bổ sung nguồn vốn, đặc biệt là cho chương trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Ngoài ra, WB cũng sẵn sàng giúp đỡ Thái Nguyên được học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác trong các chương trình nông thôn, miền núi, xóa đói giảm nghèo …