Tiếp tục bổ sung vốn cho Quỹ Phát triển đất

09:31, 13/06/2014

Theo đánh giá của Quỹ Phát triển đất của tỉnh thì từ khi chính thức hoạt động (năm 2012) đến nay, vốn điều lệ mà ngân sách cấp và tạm ứng cho Quỹ còn rất hạn chế, trong khi nhu cầu ứng vốn giải phóng mặt bằng của các dự án trên địa bàn rất lớn. Đến nay, tổng vốn cấp cho Quỹ mới được hơn 55 tỷ đồng trên tổng định mức 300 tỷ đồng vốn điều lệ. Bởi vậy, tính đến hết tháng 5-2014, Quỹ mới ứng vốn được 10 dự án với tổng số tiền trên 52,7 tỷ đồng; số vốn đã hoàn ứng từ các dự án là trên 11,1 tỷ đồng.

Tại cuộc họp của UBND tỉnh đánh giá về hoạt động của Quỹ Phát triển đất, tổ chức chiều 12-6, sau khi nghe báo cáo tình hình cụ thể, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Cái khó hiện nay của Quỹ chính là thiếu vốn điều lệ, nên một mặt Ban Giám đốc Quỹ tiếp tục đề nghị tỉnh cấp đủ vốn theo quy định để đáp ứng nhu cầu ứng vốn của các dự án, mặt khác cũng cần tích cực đôn đốc thu hồi vốn đối với các dự án đã đến hạn hoặc quá hạn hoàn ứng. Cùng với đó, cần rà soát cẩn thận, loại bỏ những dự án đã được ứng vốn từ trước để tránh sự chồng chéo.

 

Đồng chí cũng yêu cầu Sở Tài chính tích cực thu hồi vốn vay trước đây ở các địa phương, đơn vị để bổ sung vốn cho Quỹ theo quy định. Ngoài ra, Quỹ cũng cần phối hợp với Sở Nội vụ bàn các phương án để sáp nhập một số loại quỹ khác trên cơ sở các quy định hiện hành để tiện cho hoạt động và tránh cồng kềnh bộ máy. Đối với một số dự án đề xuất ứng vốn trong năm nay, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Quỹ cân đối, thực hiện theo đúng trình tự thủ tục của Nhà nước...