Bố trí, sử dụng sinh viên hệ cử tuyển sau khi tốt nghiệp còn khó khăn

17:14, 30/07/2014

Ngày 30-7, tại trụ sở UBND xã Cúc Đường, Đoàn cán bộ của Ủy Ban Dân tộc do đồng chí Mùa A Tủa, Vụ trưởng Vụ địa phương I làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Võ Nhai về thực hiện chính sách cử tuyển, bố trí việc làm đối với sinh viên hệ cử tuyển khi tốt nghiệp ra trường. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Ban chỉ đạo Tây Bắc, Ban Dân tộc tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai (ảnh).

Từ năm 2010 đến 2013, một số học sinh ở Võ Nhai được UBND tỉnh cử đi học theo chế độ cử tuyển tại một số trường đại học. Tuyên nhiên, tỉ lệ sinh viên hệ cử tuyển sau khi tốt nghiêp ra trường xin được việc còn thấp. Năm 2010, có 1/7 sinh viên cử tuyển tốt nghiệp có việc làm; năm 2011, có 3/6 sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm; năm 2012, có 1/5 sinh viên cử tuyển tốt nghiệp có việc làm; năm 2013 có 1/8 sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường có việc làm.

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường chưa bố trí được việc làm là do địa phương chưa xây dựng được quy hoạch, kế hoạch tổng thể về đào tạo và sử dụng cán bộ, dẫn đến dự báo nhu cầu sử dụng cán bộ sau cử tuyển đi đào tạo chưa sát với thực tiễn. Sinh viên cử tuyển sau khi tốt nghiệp muốn vào cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện làm việc vẫn phải thi tuyển và xét tuyển chứ chưa có chính sách ưu tiên... Đây là những khó khăn, bất cập trong việc sử dụng sinh viên cử tuyển sau khi tốt nghiệp về huyện Võ Nhai công tác.

 

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác đã đi thăm hỏi, tặng quà gia đình bà Hoàng Thị Hồ ở xóm Trường Sơn, Nông Thị Vang ở xóm Tân Sơn 2, xã Cúc Đường. Ngày mai (31-7), đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc tiếp tục làm việc về nội dung trên với UBND huyện Đồng Hỷ và UBND tỉnh.