Dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tri ân với người có công

10:18, 25/07/2014

Nhân kỷ niệm Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/71947 – 27/7/2014), sáng 25-7, đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội cùng các sở, ban, ngành của tỉnh đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của tỉnh.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đời đời ghi nhớ công lao của các Anh hùng liệt sĩ. Sau khi đặt vòng hoa, các đại biểu đã thành kính thắp nén tâm nhang, dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ tới công lao và sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ cho nền độc lập tự do của dân tộc và đất nước ta.

 

Tiếp đó, đoàn đại biểu của tỉnh đã chia làm các đoàn đi dâng hương, đặt vòng hoa, viếng một số nghĩa trang liệt sĩ và điểm di tích lịch sử trên địa bàn.

 

* Đoàn do đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Tưởng niệm Người ở thôn Đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa). Cùng đi với Đoàn có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.

 

Tại đây, Đoàn đã dành một phút tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Tưởng nhớ Người, toàn thể Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phấn đấu thực hiện lời căn dặn của Người: “Tỉnh ta có nhiều điều kiện rất thuận lợi, toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh”.

 

Cũng trong sáng nay (25-7), đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại di tích Nơi ở và làm việc của Đại tướng ở thôn Bảo Biên, xã Bảo Linh (Định Hóa).

 

* Đoàn do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Phó Bí Thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim, T.P Thái Nguyên. Cùng đi có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành.

 

Các thành viên trong Đoàn đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ sự hy sinh, những công lao to lớn của các chiến sĩ và thắp hương ở từng phần mộ các liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây. Mỗi nén tâm nhang là lời hứa quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nguyện xứng đáng với sự hy sinh cao cả của lớp lớp cha anh.

 

 

Nhân dịp này, đồng chí Trần Quốc Tỏ  đã trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho cán bộ quản trang của Nghĩa Trang Dốc Lim (ảnh).

 

* Đoàn do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Khu di tích lịch sử 27/7 xã Hùng Sơn (Đại Từ). Cùng đi có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Sở Lao động Thương binh, Xã hội và huyện Đại Từ...

 

 

Khu di tích lịch sử 27/7 là di tích lịch sử đặc biệt. Cách đây 67 năm, ngày 27/7/1947, 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương đã tổ chức họp mặt, nghe công bố bức thư của Bác Hồ lấy ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh Liệt sĩ toàn quốc.

 

Suốt 67 năm qua, ngày 27/7 là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta bày tỏ lòng tri ân đối với những người con ưu tú đã hiến dâng xương máu của mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ Quốc. Tại đây, đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

 

* Đoàn do đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND, đã đến thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ người Trung Quốc tại nghĩa trang liệt sĩ, xã Linh Sơn, Đồng Hỷ. Cùng đi có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

 

Trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã không tiếc thân mình cùng với nhân dân ta bảo vệ tổ quốc Việt Nam. Để thể hiện tình hữu nghị Việt - Trung và ghi công của các chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc, năm 1992 nghĩa trang liệt sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã được tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng, là nơi yên nghỉ của 149 Anh hùng liệt sĩ người Trung Quốc đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu chống Mỹ giúp nhân dân Việt Nam.

 

Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết và ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đều tổ chức dâng hương tưởng nhớ và đón các đoàn khách trong và ngoài tỉnh, khách nước ngoài và thân nhân các liệt sĩ tới thăm viếng.

 

* Đoàn do đồng chí Trương Thị Huệ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, TNXP Bắc Thái tại Nhà bia tưởng niệm TNXP phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên).

 

Cách đây gần 40 năm, đúng vào đêm Giáng sinh 24/12/1972, tại nơi đây đã chứng kiến một sự kiện lịch sử bi tráng: 61 đội viên TNXP của Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh trong cuộc tập kích bằng không quân của đế quốc Mỹ. Tất cả họ đều ngã xuống khi làm nhiệm vụ cứu hàng quân sự chi viện cho chiến trường miền Nam. Sự hy sinh của những đội viên TNXP Đại đội 915 đi vào lịch sử như một kỳ tích trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

 

Những nén nhang thơm của Đoàn dâng lên thể hiện tấm lòng tri ân, biết ơn sâu sắc của nhân dân các dân tộc  trong tỉnh và cũng là để giáo dục thế hệ hôm nay, mai sau nhớ về sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ TNXP vì tự do, độc lập của dân tộc.

 

* Cùng ngày, T.P Thái Nguyên đã tổ chức các đoàn đi viếng, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của tỉnh, Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim, Khu Di tích lịch sử Thanh niên xung phong Đại đội 915 (ở phường Gia Sàng) và tặng quà gia đình chính sách ở các phường, xã: Hoàng Văn Thụ, Hương Sơn và Thịnh Đức.

 

Được biết trong dịp này, T.P Thái Nguyên dành hơn 4.000 suất quà tặng các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn (với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng).

 

* Huyện Đồng Hỷ đã tổ chức dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ của huyện. Đồng thời tổ chức 5 đoàn đi thăm, tặng quà 30 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn (mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng). Nhân dịp này, nhiều xã, thị trấn của huyện đã tổ chức kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và trích một phần ngân sách tặng quà các đối tượng chính sách tiêu biểu trên địa bàn.

 

* Huyện Đại Từ đã tổ chức Lễ viếng, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của huyện và Lễ dâng hương tại Khu di tích lịch sử 27-7. Tiếp đó, huyện đã tổ chức 5 đoàn đại biểu đến thăm, tặng quà 20 gia đình chính sách tiêu biểu tại 10 xã, thị trấn (mỗi suất trị giá 500.000 đồng).

 

* Huyện Định Hóa cũng đã thành lập 3 đoàn đại biểu đến thăm, tặng quà 9 gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu ở các xã: Trung Hội, Đồng Thịnh, Trung Lương, Linh Thông, Quy Kỳ, Kim Sơn, Phú Tiến, Bộc Nhiêu và Bảo Cường (mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng). Trong dịp này, các xã, thị trấn của huyện cũng đã tiến hành quét vôi, làm vệ sinh tại khu vực các đài tưởng niệm, nghĩa trang và phần mộ của các liệt sĩ để phục vụ thân nhân liệt sĩ và nhân dân đến thăm viếng trong dịp 27-7; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn...

 

* Hướng tới kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7), xã Tân Khánh đã có nhiều việc làm thiết thực như: Cử đoàn viên, thanh niên, hội viên các đoàn thể tham gia vệ sinh khu vực Đài tưởng niệm, phần mộ của 50 Anh hùng liệt sĩ; giúp một số gia đình chính sách neo đơn tu sửa lại công trình dân dụng, vệ sinh nơi ở; tổ chức các đoàn đến tặng quà, thăm hỏi, động viên 21 thương binh, bệnh binh; 50 thân nhân của liệt sĩ; 126 nạn nhân nhiễm chất độc hóa học. Đặc biệt, xã đầu tư 70 triệu đồng thực hiện việc tôn tạo, nâng cấp Đài tưởng niệm và phần mộ 50 liệt sĩ của xã đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến cứu nước.

 

 

Đơn vị thi công đang xây dựng hạng mục vườn hoa và đường lên Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của xã.