Đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào phụ nữ giữa nhiệm kỳ

14:43, 18/07/2014

Thực hiện kế hoạch công tác Hội năm 2014, sáng 18-7, tại trụ sở cơ quan, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành (BCH) mở rộng lần thứ 7, nhiệm kỳ 2011-2016 để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2011-2016 giữa nhiệm kỳ. Đồng chí Nguyễn Đình Phách, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Ma Thị Nguyệt, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Nửa nhiệm kỳ qua (2011-2014), công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh tiếp tục phát triển và có nhiều đổi mới về nội dung cũng như phương thức hoạt động. Phát huy vai trò nòng cốt, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã làm tốt chức năng đại diện, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều đổi mới, sáng tạo, BCH Hội đã lựa chọn được những vấn đề trọng tâm để chỉ đạo phụ nữ tham gia thực hiện một cách hiệu quả. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, BCH đã chủ động xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, hội viên, phụ nữ về 3 nội dung và 3 tiêu chuẩn của Phong trào. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã có 01 nữ doanh nhân 2 lần đạt giải thưởng Bông hồng vàng, danh hiệu nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc; 03 nữ doanh nhân đạt danh hiệu nữ doanh nhân tiêu biểu cấp tỉnh; 22.986 chị đạt danh hiệu Nữ công hai giỏi; 641.975 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn của Phong trào thi đua, đạt 87,07%, vượt 2,07% so với chỉ tiêu Đại hội đề ra. Các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phấn đấu rèn luyện các phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” được triển khai tích cực.

 

Về thực hiện khâu đột phá do Đại hội lựa chọn “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng giàu, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới”, BCH đã ban hành nghị quyết chuyên đề, lựa chọn đơn vị để chỉ đạo điểm và triển khai nhân rộng. Tính đến hết tháng 6 năm 2014, các cấp hội đã quản lý 833,289 tỷ đồng cho hơn 73 nghìn hội viên phụ nữ vay (tăng 154 tỷ so với đầu nhiệm kỳ); có 5.359 chi, tổ tham gia các loại hình tiết kiệm với doanh số đạt trên 62,6 tỷ đồng, giúp cho 21.159 hội viên phụ nữ nghèo vay để phát triển kinh tế; phối hợp với các ngành tổ chức tư vấn nghề và việc làm cho 31.979 lao động nữ, đào tạo nghề cho13.482 lao động nữ… Đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nhiều chị em phụ nữ làm kinh tế giỏi thông qua việc thực hiện khâu đột phá. Sáu nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ được triển khai nghiêm túc, đại đa số các chỉ tiêu đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

 

Trong 3 năm (2011, 2012, 2013), Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh luôn được đánh giá là đơn vị xuất sắc trong cụm thi đua 7 tỉnh miền núi và trung du Bắc bộ, đã được nhận 2 Cờ, 17 Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, các bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy đã biểu dương những thành tích mà chị em phụ nữ các cấp đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu các cấp hội tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, tăng cường các hoạt động cụ thể, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững; chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý chí vươn lên trong công tác của chị em. Đặc biệt, đồng chí yêu cầu các cấp hội cần quan tâm nhiều hơn nữa đến kiện toàn bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội, thiết thực góp phần chuẩn bị nguồn nhân sự giới thiệu tham gia BCH đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2010.

 

Cũng trong chương trình Hội nghị, các đại biểu đã thông qua kết quả đạt được 6 tháng đầu năm 2014, bàn phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. Nhân dịp này, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã trao Bằng khen cho 5 tập thể tiêu biểu, xuất sắc (ảnh) trong hoạt động “Chung sức vì biển đảo quê hương” do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chỉ đạo thời gian vừa qua.