Đồng Hỷ: Nhiều diện tích ngô bị lép hạt

11:00, 06/07/2014

Vụ Xuân năm nay, toàn huyện Đồng Hỷ trồng hơn 1.300 ha ngô, chủ yếu là giống NK4300, NK66, NK67, CP888, CP999, CP333, NVN99…    

Hiện nay diện tích ngô vụ Xuân đã chuẩn bị được thu hoạch. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ở nhiều diện tích trồng giống ngô NK4300 của Công ty giống Syngenta Việt Nam (đây là giống ngô lai được tỉnh trợ giá) xảy ra hiện tượng cây ngô vẫn phát triển bình thường (cao từ 1,5 đến 2m) nhưng ra nhiều bắp, không có hạt hoặc kết ít hạt. Giống ngô này người dân trên địa bàn đã đưa vào sản xuất được khoảng 3 năm nay, việc xuống giống, chăm sóc, bón phân vẫn đúng kỹ thuật nhưng chỉ riêng năm nay xảy ra hiện tượng này.

 

Phòng Nông Nghiệp huyện cho biết, vụ Xuân này có khoảng 160 ha ngô bị ảnh hưởng lép hạt, hoặc ra nhiều bắp mà không có hạt khiến năng suất ngô ở diện tích kể trên bị giảm khoảng 30%. Đây là những diện tích ngô trồng ở trên đồi dốc, núi đá, không chủ động được nước tưới. Các xã có diện tích ngô bị lép hạt nhiều là: Văn Lăng, Quang Sơn, Tân Long, Hòa Bình. Trong đó, xã Văn Lăng bị thiệt hại nặng nhất với 80ha ngô bị ảnh hưởng.

 

Sau khi nắm được thông tin, huyện Đồng Hỷ đã thành lập tổ công tác gồm cán bộ nông nghiệp, cán bộ khuyến nông cùng các cơ quan chuyên môn có liên quan đến các địa phương để kiểm tra thực trạng. Theo nhận định của Công ty giống Syngenta Việt Nam thì nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngô không hạt là do thời tiết không thuận lợi, ngô trỗ cờ vào giai đoạn quá nắng nóng làm hạt phấn bị chết, không xảy ra thụ phấn. Còn hiện tượng cây ra nhiều bắp con là do ngô không kết hạt nên nguồn dinh dưỡng bị dư thừa, dẫn đến sinh ra nhiều bắp phụ.

 

Hiện, các phòng chức năng đang tích cực vào cuộc, làm rõ nguyên nhân để đưa ra những khuyến cáo tốt nhất đến người dân nhằm tránh tình trạng này lặp lại trong những vụ ngô sau. Đồng thời, huyện cũng đang lên kế hoạch để hỗ trợ cứu đói kịp thời cho bà con bị thiệt hại vào thời điểm giáp hạt.