Long trọng kỷ niệm Ngày Hợp tác xã Quốc tế

15:17, 04/07/2014

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Quốc tế Hợp tác xã (HTX) của Liên hợp quốc và 92 năm Ngày HTX Quốc tế của Liên minh HTX Quốc tế (ngày thứ 7 của tuần đầu tiên trong tháng Bảy), ngày 4-7, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm và một số hoạt động thiết thực. Tới dự có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu đã cùng ôn lại những chặng đường phát triển của phong trào HTX thế giới, với các dấu mốc quan trọng là sự ra đời của HTX đầu tiên tại nước Anh năm 1761, sự thành lập Liên minh HTX Quốc tế năm 1895. Năm 1922, Liên minh HTX Quốc tế nhất trí chọn ngày thứ 7 của tuần đầu tiên trong tháng Bảy hằng năm là Ngày HTX Quốc tế, ngày này sau đó được Liên hợp quốc công nhận và bắt đầu kỷ niệm từ năm 1994. Hiện toàn thế giới có hơn 4 tỷ người tham gia trực tiếp và gián tiếp vào khu vực kinh tế hợp tác, HTX - kinh tế tập thể (KTTT).

 

Cùng với xu hướng chung đó, phong trào HTX tại nước ta cũng hình thành (ngay sau Cách mạng tháng Tám) và không ngừng phát triển, đóng góp xứng đáng vào quá trình cách mạng và công cuộc đổi mới đất nước. Tại tỉnh ta thời gian gần đây, KTTT dù còn khó khăn, hạn chế nhưng vẫn duy trì được sự ổn định và có những bước phát triển nhất định.

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần đã phát biểu chúc mừng và chia sẻ với những khó khăn hiện tại của lĩnh vực KTTT cũng như các doanh nghiệp. Mong muốn các đơn vị tiếp tục nỗ lực duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và hội nhập; nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Đồng thời khẳng định, tỉnh đã và sẽ tiếp tục triển khai một cách đầy đủ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi đối với KTTT và doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Trong dịp này, Liên minh HTX tỉnh, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh đã đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm; ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa 2 cơ quan. Đồng thời phát động quyên góp ủng hộ các chương trình: Hướng về biển đảo quê hương; tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn và thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường. Kết quả, Ban Tổ chức đã nhận được sự ủng hộ của 165 tổ chức, cá nhân, với tổng giá trị 330 triệu đồng.