Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm và làm việc tại Thái Nguyên

13:56, 08/08/2014

Thực hiện kế hoạch công tác, ngày 8-8, đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã lên thăm và làm việc với LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên. Cùng đi có lãnh đạo các Ban của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Buổi sáng, Đoàn đã thăm và làm việc tại Công ty Samsung Thái Nguyên. Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Xuân Hùng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh. Ông Yoo Young-Bok, Tổng Giám đốc Công ty điện tử Samsung Việt Nam báo cáo quá trình xây dựng, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty điện tử Samsung Thái Nguyên.

 

Theo đó, Công ty Điện tử Samsung Thái Nguyên được khởi công xây dựng tháng 3-2013 và đã đi vào hoạt động từ tháng 3-2014. Hiện nay, với trên 14.000 cán bộ, công nhân, Công ty chuyên sản xuất điện thoại di động, linh kiện điện tử công nghệ cao. Hiện bình quân mỗi tháng, Công ty sản xuất 8 triệu sản phẩm điện thoại và 2 triệu linh kiện điện tử. Phấn đấu đến tháng năm 2014, doanh thu đạt 8 triệu USD và nâng tổng số lao động làm việc tại Thái Nguyên lên 20.000 người. Công ty luôn phấn đấu bảo đảm các chế độ tiền lương, nơi ăn, ở, xe đưa đón công nhân và các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, công nhân làm việc tại nhà máy.

 

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng đã đánh giá cao tiến độ xây dựng và hoạt động của Công ty Samsung, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Công ty đối với việc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, môi trường làm việc, sinh hoạt cho công nhân. Đồng chí Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định Samsung đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thái Nguyên nói riêng và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo Công ty Điện tử Samsung sớm ra mắt tổ chức công đoàn, cũng như tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nguồn nhân lực để samsung tiếp tục có những sản phẩm chất lượng cao cho thế giới.

 

Buổi chiều cùng ngày,  đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã làm việc với LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo LĐLĐ các huyện, thành, thị, các công đoàn ngành.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 117.000 công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) đang sinh hoạt tại 1.341công đoàn cơ sở (CĐCS). Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết lần thứ XV Công đoàn tỉnh và Nghị quyết lần thứ XI Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng chương trình hành động cụ thể. Tập trung vào 6 phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, qua đó đã vận động CNVCLĐ đăng ký thi đua lao động sản xuất và công tác với mục tiêu và năng suất, chất lượng, hiệu quả. Các tổ chức công đoàn luôn quan, tâm chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm và tặng hơn 9.000 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh  nghèo vùng sâu, vùng xa trị giá trên 3 tỷ đồng. Đang triển khai cho vay 33 dự án với số tiền trên 4 tỷ đồng từ các nguồn quỹ do LĐLĐ tỉnh quản lý…

 

Tuy nhiên, hiện việc phát triển tổ chức công đoàn trong khối doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Hiện trong số 1.341 CĐCS chỉ có 171 tổ chức công đoàn thuộc các doanh nghiệp, vẫn còn khoảng gần 70 doanh nghiệp có từ 30 lao động trở lên nhưng vẫn chưa có tổ chức công đoàn, nhiều doanh nghiệp vẫn còn nợ bảo hiểm xã hội...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Ngọc Tùng đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của LĐLĐ tỉnh. Để hoạt động công đoàn tiếp tục đi vào chiều sâu, đồng chí Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu LĐLĐ tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức, hướng hoạt động về cơ sở. Quan tâm bồi dưỡng cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu của phong trào CNVCLĐ. Các chế độ chính sách mới liên quan trực tiếp đến người lao động phải tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người sử dụng lao động và người lao động. Đối với gần 70 doanh nghiệp có 30 lao động trở lên từ giờ đến cuối năm bằng mọi cách, LĐLĐ tỉnh phải phát triển được tổ chức công đoàn. Đồng chí Đặng Ngọc Tùng đã ghi nhận các kiến nghị của LĐLĐ tỉnh liên quan đến vấn đề xây dựng nhà văn hóa công nhân tại các khu công nghiệp; thành lập quỹ hỗ trợ vốn cho lao động nghèo…