Hội thảo kinh nghiệm hệ thống hóa Dự án điểm MPED

17:09, 14/08/2014

Trong 2 ngày, 13 và 14-8, tại khách sạn Đông Á 2, Hiệp hội các Đô thị Việt Nam và Liên đoàn Đô thị Canada phối hợp với UBND T.P Thái Nguyên tổ chức Hội thảo kinh nghiệm hệ thống hóa Dự án điểm MPED. Tham dự Hội thảo có đại diện Liên minh các phường xã Campuchia, lãnh đạo UBND Thành phố, Hiệp hội Du lịch tỉnh, đại diện các xã được hưởng lợi từ Dự án: Tân Cương, Phúc Trìu và Quyết Thắng.

MPED là Chương trình đối tác đô thị phát triển kinh tế địa phương tại Việt Nam do Hiệp hội các đô thị Việt Nam cùng đại diện Liên đoàn đô thị Canada phối hợp triển khai từ tháng 11-2011 đến tháng 8-2014, nhằm góp phần hỗ trợ các đô thị Việt Nam giải quyết những thách thức trong quá trình phát triển kinh tế địa phương. T.P Thái Nguyên là một trong 3 đô thị của toàn quốc được chọn thực hiện dự án điểm. Theo đó, thành phố đã lập kế hoạch xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng, 3 xã gồm: Tân Cương, Phúc Trìu và Quyết Thắng được lựa chọn xây dựng Dự án với 28 hộ tham gia. Ngoài ra, thành phố cũng đã xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển du lịch T.P Thái Nguyên đến năm 2020.

 

Tháng 1-2012, Dự án Làng văn hóa du lịch cộng đồng - vùng chè đặc sản Tân Cương được triển khai tại T.P Thái Nguyên. Sau 2 năm, Dự án đã giúp chính quyền và người dân nơi đây khai thác được tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương, đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm, góp phần tăng thu nhập và phát triển kinh tế địa phương. Ngoài ra, Dự án còn góp phần nâng cao ý thức giữ gìn nét đẹp quê hương, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển ngành nghề truyền thống.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá tổng quan về Dự án, mục tiêu và các kết quả đã đạt được, chia sẻ về những kinh nghiệm cũng như các yếu tố thành công trong thực hiện Dự án. Thông qua việc đánh giá, rút kinh nghiệm Dự án, làm cơ sở để xây dựng phát triển bền vững Làng Văn hóa du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2010-2015 và đến năm 2020.