HĐND tỉnh: Khảo sát tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

15:42, 23/09/2014

Nhằm đề xuất những giải pháp triển khai hiệu quả việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trên địa bàn, sau khi khảo sát thực tế tại 2 doanh nghiệp, ngày 23-9, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Đổi mới và Phát triển DNNN tỉnh. Đến dự có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Từ khi bắt tay vào thực hiện việc sắp xếp, đổi mới DNNN (năm 1998) đến nay, kết quả thu được là rất khả quan. Trong 54 DNNN, tỉnh ta đã tiến hành cơ cấu lại được trên 2/3 số đơn vị. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhất là về vấn đề đa dạng hóa sở hữu trong cổ phần hóa, về quy mô doanh nghiệp, quản trị điều hành doanh nghiệp. Đặc biệt, sự tăng trưởng của các doanh nghiệp sau chuyển đổi chưa cao và chưa có cơ sở phát triển vững chắc.

 

Theo lộ trình, trong hai năm 2014 và 2015, tỉnh ta tiến hành cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóa và thoái vốn đối với 15 DNNN. Để thực hiện hiệu quả công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, Ban Đổi mới và Phát triển DNNN tỉnh cũng đã đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến tỉnh và các bộ, ngành Trung ương.

 

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các đại biểu tham gia ý kiến, đồng chí Dương Văn Lành đã phát biểu, đề nghị Ban Đổi mới và Phát triển DNNN khẩn trương xây dựng, phê duyệt kế hoạch chi tiết lộ trình thực hiện tái cơ cấu DNNN đối với 15 doanh nghiệp giai đoạn 2014-2015. Đề nghị Ban tiếp tục quan tâm rà soát, đánh giá hoạt động của các nông, lâm trường trên địa bàn. Bởi, với thực trạng hoạt động còn yếu, tài sản, đất đai chưa rõ ràng của một số nông, lâm trường như hiện nay thì việc hoàn thành tái cơ cấu trong năm 2015 theo lộ trình là không dễ. Đồng chí cũng đề nghị, đối với việc thành lập Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển DNNN của tỉnh, cần xây dựng Đề án cụ thể trên cơ sở làm rõ vị trí, vai trò và chức năng của Quỹ, trình phê duyệt theo quy định...