HĐND tỉnh thực hiện chương trình giám sát

16:13, 09/09/2014

Tiếp tục Chương trình giám sát, ngày 9-9, Đoàn công tác của Ban Văn hóa Xã hội, HĐND tỉnh do đồng chí Vi Thị Chung, Trưởng ban làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác triển khai, thực hiện Luật An toàn thực phẩm tại Sở Y tế. Dự và chỉ đạo Hội nghị giám sát có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, công tác tổ chức triển khai Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn về cơ bản đã được ngành thực hiện đồng bộ; công tác tham mưu các văn bản hướng dẫn được dự thảo và ban hành kịp thời qua đó tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Ngành đã triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác truyền thông; công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Hàng năm, ngành đều triển khai công tác giám sát mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm để giúp cho công tác phòng ngừa ngộ độc thực phẩm có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, tính từ năm 2012 đến hết tháng 6-2014, ngành đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho trên 1 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; tổ chức trên 900 lượt đoàn thanh kiểm tra các cấp phát hiện nhiều sai phạm tại trên 4,2 nghìn lượt cơ sở sản xuất, chế biết, kinh doanh thực phẩm. Tỷ lệ các cơ sở được kiểm tra có sai phạm qua các năm dao động từ 14 đến trên 22%. Qua công tác giám sát mối nguy, ngành đã phát hiện nhiều thức ăn chế biến sẵn có tỷ lệ nhiễm khuẩn cao như: thịt lợn quay, giò nạc, chả thịt lợn, nem chua, bánh phở…

 

Tính từ năm 2012 đến hết tháng 6-2014, toàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ ngộ độc thực phẩm làm 732 người mắc và 7 người tử vong. 7 người tử vong đều là các nạn nhân của 2 vụ ngộ độc nấm xảy ra trên địa bàn huyện Võ Nhai. Tất cả các vụ ngộ độc thực phẩm đều được điều tra, xử lý, thống kê và báo cáo kịp thời theo đúng quy định. Ngành Y tế cũng đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động về công tác ATVSTP, kinh phí cho các đoàn thanh kiểm tra liên ngành và kinh phí để xây dựng trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã đề nghị ngành Y tế làm rõ một số nội dung công tác như: công tác tuyên truyền, công tác thanh kiểm tra ATVSTP, công tác phối hợp với các ngành liên quan…

 

Tại buổi giám sát, đồng chí Vũ Hồng Bắc cho rằng kết quả thực hiện công tác bảo đảm ATVSTP trên địa bàn thời gian vừa qua là chưa đáp ứng được yêu cầu đồng thời đề nghị ngành Y tế và các ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, không để xảy ra tình trạng người dân thiếu thông tin dẫn tới bị ngộ độc thực phẩm; tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm; đẩy mạnh phối hợp giữa các ngành trong công tác bảo đảm ATVSTP.

 

* Cùng ngày, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thông báo Kế hoạch giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 12/2009/NQ-HĐND ngày 28-7-2009 của HĐND tỉnh khóa XI về Quy hoạch phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp của tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Đến dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương liên quan của tỉnh. Đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Theo kế hoạch, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức đoàn giám sát trực tiếp về nội dung trên tại Sở Công Thương (dự kiến ngày 30-9-2014), Sở Tài nguyên và Môi trường (ngày 1-10), UBND huyện Đồng Hỷ (2-10) và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh (ngày 3-10). Trong quá trình thực hiện giám sát, đoàn sẽ đi khảo sát thực tế tại Nhà máy Luyện thép Toàn Thắng thuộc Khu công nghiệp Sông Công. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh cũng tiến hành các hoạt động giám sát gián tiếp (báo cáo bằng văn bản) đối với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị trong tỉnh.

 

Thông qua hoạt động giám sát lần này nhằm đánh giá kết quả đạt được, chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc và xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, ngành trong thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. Qua đó có những kiến nghị, đề xuất sát với tình hình thực tế nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Quy hoạch theo quy định, tạo tiền đề quan trọng đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020.