Khánh thành giai đoạn 3 Khu lưu niệm – Tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 88

17:48, 28/09/2014

Sáng 27-9, tại xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên), Lễ khánh thành giai đoạn 3- Khu lưu niệm truyền thống và Tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 88 – Tu Vũ được tổ chức trọng thể. Tới dự buổi lễ có lãnh đạo UBND T.P Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Quân khu I, đại diện Quân khu 9, Quân đoàn I.  

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy: Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Cù Xuân Huấn, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên và đại diện một số sở, ngành của tỉnh, T.P Thái Nguyên.

 

Ngày 1-7-1949, Trung đoàn 88 được thành lập tại Gò Pháo, xã Tân Cương, huyện Đồng Hỷ (nay thuộc T.P Thái Nguyên) nằm trong đội hình của Đại đoàn 308 – Quân tiên phong, đại đoàn chủ lực cơ động đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau trận chiến thắng Tu Vũ mở màn chiến dịch Hòa Bình, Trung đoàn được Bác Hồ đặt tên là Trung đoàn Tu Vũ. Trong suốt chặng đường chiến đấu, 6.000 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường 3 nước Việt Nam, Lào, Cam Pu Chia... Với những công lao đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, Trung đoàn đã 3 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân năm 1979, 1989 và 2000.

 

Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các cựu chiến binh và gia đình liệt sĩ của Trung đoàn, Ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 88-Tu Vũ và xã Tân Cương đã bằng phương thức vận động xã hội hóa để xây dựng Khu lưu niệm truyền thống - Tưởng niệm liệt sĩ của Trung đoàn. Giai đoạn 1, 2 và 3 của công trình được hoàn thành gồm: Đền Liệt sĩ, nhà bia ghi danh 6.000 liệt sĩ của Trung đoàn qua các thời kỳ kháng chiến và làm nhiệm vụ quốc tế; Trụ bia ghi lại thành tích trong các giai đoạn lịch sử chiến đấu của Trung đoàn; giá đặt thanh gươm Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tặng năm 1949; hồ sen, cầu đá...

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ma Thị Nguyệt nhấn mạnh: Đây là di tích lịch sử quan trọng nằm trong quần thể các di tích lịch sử của tỉnh vì vậy cần phải được quan tâm gìn giữ và phát triển, đồng chí cũng cảm ơn sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là UBND T.P Hà Nội trong thời gian tới sẽ đóng góp kinh phí để xây dựng nhà đón tiếp thân nhân liệt sĩ, cựu chiến binh và khách tham quan tại khu di tích.