Không ngừng đổi mới hội nhập quốc tế

08:29, 10/09/2014

Ngày 9-9, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên tổ chức khai giảng năm học mới. Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự Lễ khai giảng và phát biểu giao nhiệm vụ năm học mới với Nhà trường. Đến dự còn có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Hội đồng quốc gia về Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, lãnh đạo Đại học Thái Nguyên.

Năm học 2014-2015 Trường tiếp nhận trên 1.700 tân sinh viên nhập học đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 vừa qua. Đây là năm học đầu tiên Trường triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị TW Đảng lần thứ 8 kháo XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trường đã lựa chọn khâu đổi mới và hội nhập quốc tế làm khâu đột phá. Chính vì vậy, đến nay Nhà trường đã xây dựng bộ tiêu chuẩn về đội ngũ, công bố chuẩn đầu ra đối với sinh viên, thạc sĩ và nghiên cứu sinh.

 

Theo đó đến nay trên 80% giảng viên giảng dạy lý thuyết của trường đã đạt chuẩn trình độ tiếng Anh Toefl-ITP 450 trở lên và phấn đấu đến 2015, toàn thể đội ngũ hoàn thành trước chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạt chuẩn Đề án ngoại ngữ Quốc gia đến năm 2020. Hiện nay Trường đã triển khai tốt chương trình đào tạo tiên tiến, trên cơ sở nhập khẩu các giáo trình, bài giảng của các trường đại học của Hoa Kỳ, giảng viên thực hiện bài giảng bằng tiếng Anh và dịch tài liệu nhập khẩu. Theo chương trình này, Trường đã đón trên 30 lượt giáo sư đến từ đại học các nước Hoa Kỳ, Nhật bản, Cộng hòa Liên bang Đức; đào tạo 30 sinh viên nước ngoài theo học và Trường đa có 30 giảng viên đang đào tạo, nghiên cứu sinh tại các nước châu Âu, Hoa Kỳ. Nhờ đổi mới công tác đào tạo, thường xuyên công bố chuẩn đầu ra và chuẩn đội ngũ, nên từ năm học 2013-2014 đến nay, năm nào Trường cũng tuyển sinh đạt chỉ tiêu ngay từ nguyện vọng một; chất lượng sinh viên tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi hàng năm đạt trên 30% và trên 90% sau khi tốt nghiệp có việc làm phù hợp với trình độ đào tạo.

 

Phát biểu tại Lễ khai giảng với trên 10 nghìn cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những thành tích Nhà trường đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh, Nhà trường cần đổi mới hơn nữa phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế. Đồng chí Bí thư yêu cầu, Đảng bộ Nhà trường cần đặc biệt quan tâm đến giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ và sinh viên; không ngừng quan tâm đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học, đáp ứng mục tiêu phát triển của xã hội và gắn chặt với nhu cầu thực tế cuộc sống.