Triển khai quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

09:47, 11/09/2014

Sáng 11-9, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND ngày 22-8-2014 của UBND tỉnh về ban hành Quy định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn theo Luật Đất đai năm 2013. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần nhấn mạnh: Đây là Quyết định mới của UBND tỉnh xây dựng trên cơ sở Luật Đất đai năm 2013. Văn bản này thay thế cho các quyết định trước đây của UBND tỉnh quy định về thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đây là văn bản quan trọng nhằm giải quyết những vướng mắc trong công tác GPMB của các địa phương.

 

Đồng chí cho rằng, để giải phóng mặt bằng nhanh chóng, hiệu quả thì công tác tái định cư phải được thực hiện trước. Do đó, khi có các dự án đầu tư vào địa phương nào thì địa phương đó phải chủ động bố trí ngay khu tái định cư cho dự án đó. Công tác GPMB từ nay đến cuối năm rất nặng nề bởi đang có nhiều dự án quy mô lớn đầu tư vào tỉnh. Dự ước tổng diện tích đất cần GPMB hiện nay trên 300ha cùng với khoảng 20km đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn. Bởi vậy, tỉnh mong muốn có sự gắn kết cùng vào cuộc chặt chẽ hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương, cán bộ trực tiếp làm công tác GPMB, các doanh nghiệp, chủ đầu tư và người dân trong tỉnh...

 

Quyết định mới của tỉnh quy định khá đầy đủ từ bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đến bồi thường nhà, công trình đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, bồi thường di chuyển mồ mả, cây trồng, vật nuôi là thủy sản, chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất... Quyết định cũng quy định rõ về hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất cho người bị mất đất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tái định cư...

 

Ngoài ra, cũng quy định cụ thể về quy trình thủ tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phân công trách nhiệm thực hiện đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan.