Các địa phương tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số

15:00, 17/10/2014

Sáng 17-10, tại Trung tâm Văn hóa huyện Đại Từ đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ II. Tới dự Đại hội có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Triệu Minh Thái, Trưởng ban Dân tộc tỉnh.

Đại Từ có 17 vạn dân, trong đó 28% số dân là người DTTS. Từ sau Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ nhất (năm 2009), việc thực hiện nghị quyết, chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào DTTS được thực hiện nghiêm túc. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật hạ tầng được chú trọng, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo của vùng đồng bào DTTS. Nhiều điển hình tiên tiến trong công tác xã hội, phát triển kinh tế... là người DTTS được tặng Bằng khen, Giấy khen của Chính phủ và của tỉnh.

 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 2.000 hộ dân là đồng bào DTTS nằm trong diện hộ nghèo, 1.679 hộ cận nghèo. Việc đầu tư để phát triển kinh tế vùng dân tộc so với yêu cầu còn thấp; tiếp cận với khoa học kỹ thuật, dịch vụ còn hạn chế; tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới còn chậm; cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc chưa đáp ứng được nhu cầu; trình độ dân trí, nhận thức ở vùng đồng bào DTTS còn thấp…

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc cùng các đại biểu dự Đại hội.

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Vũ Hồng Bắc biểu dương những thành tích của cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Đại Từ đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời khẳng đinh: Đại Từ có vị trí chiến lược quan trọng đối với an ninh - quốc phòng của tỉnh, vì vậy cấp ủy, chính quyền huyện Đại Từ phải lấy xây dựng kinh tế làm trọng tâm, đồng thời xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện; quan tâm giáo dục, đào tạo đội ngũ cán bộ là người DTTS; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc; tranh thủ các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh để xây dựng, phát triển mạnh kinh tế - xã hội địa phương.

 

Đại hội đã bầu 28 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số của tỉnh.

 

*Cùng ngày, huyện Định Hóa đã tổ chức Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số lần thứ II, năm 2014. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đến dự.
 

Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng các đại biểu DTTS tại Đại hội.

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phùng Đình Thiệu đề nghị: Huyện cần tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào; quan tâm bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể  của các dân tộc thiểu số; phát triển đa dạng các mô hình kinh tế hộ gia đình theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm mang tính đặc trưng của huyện...

 

Với chủ đề "Nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa bình đẳng, đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp", huyện đã đề ra mục tiêu: Đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống xuống dưới 19%, giai đoạn 2016-2020, mỗi năm giảm trên 3% hộ nghèo; không còn tình trạng nhà dột nát trong đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết cơ bản cho đồng bào còn thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; 100% cán bộ công chức xã được đào tạo, trong đó 35% trở lên có trình độ đào tạo Đại học; giải quyết việc làm mới cho trên 1.800 lao động mỗi năm; đến năm 2019, người dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động qua bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo đạt trên 55%; 90% các xã, thôn, bản có trường học kiên cố, 80% trường học từ bậc mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia, 99% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi được đến trường...

 

Nhân dịp này, UBND huyện Định Hóa đã khen thưởng 32 tập thể, 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc 5 năm (2009-2014).


*Cũng trong 2 ngày 16 và 17-10, huyện Phú Luơng đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II năm 2014. Đến dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Đặng Viết Thuần, Phó Bí thư Thuờng trực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Dực, Truởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Nguyễn Thế Đề, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh cùng 123 đại biểu tiêu biểu của 8 dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan các gian Triển lãm tại Đại hội dân tộc thiểu số huyện Phú Lương.

 

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe báo cáo công tác dân tộc trên địa bàn huyện Phú Lương trong giai đoạn 2009- 2014; phương huớng, nhiệm vụ giai đoạn 2014-2019. Theo đó, 5 năm qua, huyện Phú Lương đã có nhiều giải pháp, thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc trên địa bàn. Cụ thể: huyện đã đầu tư gần 30 tỷ đồng (từ Chương trình 135) để xây dựng 49 công trình; duy tu bảo dưỡng 8 công trình với vốn đầu tư 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ 374 hộ nghèo làm nhà vệ sinh; xây dựng 6 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Bên cạnh đó, huyện còn tạo điều kiện cho hơn 10.000 luợt người nghèo vay vốn ưu đãi, tạo việc làm với tổng số tiền quay vòng trên 217 tỷ đồng…, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 19,61% (năm 2010) xuống còn 12,18% (năm 2014). Công tác xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc đựơc huyện quan tâm, trong tổng số trên 5.400 đảng viên của huyện có trên 41% đảng viên là người dân tộc thiểu số; 44,7% người dân tộc tham gia cấp uỷ.

 

Trong giai đoạn 2014-2019, huyện Phú Lương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân về các phong trào thi đua yêu nước, công tác dân tộc, chính sách dân tộc, các tấm gương điển hình tiêu biểu của đồng bào các dân tộc; tập trung phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng bền vững bằng cách đẩy mạnh ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho bà con, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc trên địa bàn.

 

Nhân dịp này, 31 cá nhân, 17 tập thể có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển các dân tộc được UBND huyện khen thưởng.