Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài

16:46, 04/10/2014

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh kịp thời tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cơ quan Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Các cấp ủy đảng cần xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; từ đó xây dựng, điều chỉnh kế hoạch, chương trình công tác bảo đảm triển khai thực hiện sát nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW, phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Trong thực thi nhiệm vụ, cần tập trung thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài, có đông người tham gia, khiếu kiện vượt cấp, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác.

 

Cần tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Các cơ quan thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền, giải quyết hoặc tham mưu giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài; khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết KNTC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp dân, bảo đảm thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.