Người trong cuộc nói gì về PCI Thái Nguyên

11:23, 22/04/2015

Chưa năm nào chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của chúng ta lại xếp ở vị trí cao như năm 2014. Với vị trí thứ 8, lần đầu tiên sau 10 năm thực hiện PCI, tỉnh ta lọt vào tốp 10 tỉnh, thành trong nhóm điều hành tốt của cả nước.

Được chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục đó, không chỉ có người trong cuộc mà cả các chuyên gia nghiên cứu nước ngoài cũng phải ngưỡng mộ.

 

Tại Lễ Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức mới đây ở Hà Nội, ngoài lãnh đạo một số tỉnh có chỉ số đứng đầu là Đà Nẵng, Đồng Tháp, Lào Cai thì lãnh đạo và doanh nghiệp Thái Nguyên được giới báo chí quan tâm phỏng vấn nhiều nhất. Mặc dù không phải là tỉnh nằm trong tốp 5 địa phương được VCCI tặng Kỷ niệm chương vì có chỉ số điều hành xuất sắc, nhưng Thái Nguyên tạo được sự chú ý bởi thành tích vượt trội trong bảng so sánh nội tại của tỉnh 10 năm qua. Người ta ghi nhận Thái Nguyên bởi chúng ta đã vươn lên từ nhóm điều hành tương đối thấp, rồi nhóm trung bình, nhóm khá và cuối cùng là nhóm tốt. Chúng ta đã vượt tới 49 bậc, từ vị trí 57 vào năm 2011 (năm đạt thành tích thấp nhất) lên vị trí thứ 8 vào năm 2014, tức là vượt tới 49 bậc. Trả lời câu hỏi của báo chí Thái Nguyên xung quanh việc đánh giá thế nào về kết quả cải thiện chỉ số PCI ở địa phương, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI chia sẻ: Cách đây mấy năm, trong một diễn đàn liên quan đến PCI và thu hút đầu tư tại T.P Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã thổ lộ thật với chúng tôi rằng tỉnh chưa thực sự quan tâm đến PCI. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân rồi người dân ở địa phương hiểu về PCI còn khá hạn chế. Và khi được phóng viên báo chí phỏng vấn thì thấy lúng túng, không biết phải trả lời sao. Sau lần đó, qua theo dõi hàng năm, chúng tôi thấy có sự thay đổi rõ rệt trong chỉ đạo điều hành về PCI của tỉnh. Sự thay đổi đó đã mang lại kết quả đáng nể trong năm 2014.

 

Ngay bên lề Lễ công bố PCI, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của tỉnh trao đổi trước giới truyền thông: "Kết quả trên phản ánh rất đúng những nỗ lực, cố gắng cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh của tỉnh, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động ngày càng tốt hơn. Chính từ môi trường đó mà các nhà đầu tư nước ngoài với lượng vốn khổng lồ đã đến Thái Nguyên và đánh giá rất cao vai trò điều hành của tỉnh. Tôi cho đây là cảm nhận rất khách quan và hoàn toàn hợp lý của doanh nghiệp". Trong 10 chỉ số thành phần cấu thành PCI, năm 2014 đánh dấu sự tăng điểm mạnh mẽ của chỉ số thiết chế pháp lý ở Thái Nguyên với số điểm 6,96, trong khi có năm chỉ số này chỉ đạt chưa đầy 3 điểm. Về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thời cho rằng, năm vừa qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, các ngành nội chính thực sự vào cuộc cải thiện tình hình. Chỉ số này cũng được cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tham gia ý kiến và đề nghị các ngành khắc phục nhiều nhất.

 

Trong bài phát biểu của mình tại Lễ Công bố PCI 2014, ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định: PCI chính là tiếng nói đại diện cho nhu cầu, hy vọng và mong mỏi của các nhà đầu tư tại Việt Nam, có tác dụng đưa tiếng nói của mình đến các nhà hoạch định chính sách ở cấp trung ương và địa phương. VCCI và USAID đã làm hết mình để có kết quả đánh giá sát thực nhất. Chia sẻ với báo chí, ông Ted Osius đánh giá cao sự cố gắng của một số tỉnh thành và xem đó là là những địa phương mới nổi đáng quan tâm, trong đó đáng chú ý có tỉnh Thái Nguyên. Sự ghi nhận của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam là sự đánh giá sát thực trên cơ sở phương pháp thăm dò cảm nhận của doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp vốn FDI. Thực tế thì trong những năm qua, các doanh nghiệp nước ngoài có cảm nhận rất tốt về môi trường đầu tư ở Thái Nguyên. "Samsung đi vào hoạt động vượt tiến độ đề ra là nhờ sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Việt Nam, chính quyền và người dân tỉnh Thái Nguyên. Môi trường đầu tư của các bạn rất thân thiện, minh bạch. Do vậy, không có lý gì chúng tôi không xây dựng Thái Nguyên thành cứ điểm sản xuất hoàn chỉnh lớn nhất của Samsung trên toàn cầu" - Ông Yoo Young Bok, Tổng Giám đốc Samsung điện tử Việt Nam cho biết.

 

Với ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, việc Thái Nguyên nằm trong tốp 10 là điều đáng ghi nhận bởi ngoài một số tỉnh, thành có truyền thống đứng ở tốp đầu thì không phải tỉnh nào cũng có được thành tích tiến bộ như chúng ta. Ông Lộc cho biết, PCI chính là thước đo sự hài lòng hay không hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp đối với chính quyền các tỉnh, thành. Đồng thời cũng là kênh đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền địa phương. Thái Nguyên là một trong số ít tỉnh có sự nỗ lực mạnh mẽ trong cải cách và điều hành của chính quyền. Tuy vậy, theo ông Lộc thì trong năm tới, Thái Nguyên cần phải cải thiện hơn nữa hai chỉ số thành phần còn thấp điểm là cạnh tranh bình đẳng và tính năng động.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên về quyết tâm duy trì và tiếp tục cải thiện thứ hạng PCI trong năm 2015, ông Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh nhấn mạnh: Năm nay, tỉnh sẽ quyết tâm hơn nữa trong công tác cải cách hành chính và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Tiếp tục nâng cao trình độ, đạo đức, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, nhất là tại bộ phận trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp, công dân. Đồng thời, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Để duy trì và phát triển PCI thì cả hệ thống chính trị sẽ cùng vào cuộc. Doanh nghiệp phải đồng hành với tỉnh và tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với đó, động viên, giúp đỡ và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định, tránh làm đi làm lại gây khó khăn cho chính các cơ quan Nhà nước và cho doanh nghiệp...