Phát huy tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”

09:30, 21/04/2015

Từ khi được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam (NCT) phát động vào năm 2000 đến nay, phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” đã được đông đảo NCT tích cực tham gia.

Trong giai đoạn 2010-2015, các cấp hội NCT trong toàn tỉnh đã thực hiện tốt phong trào ở cả 3 nội dung: Xây dựng và củng cố tổ chức Hội, chăm sóc NCT, phát huy vai trò NCT, qua đó nêu cao tinh thần “Tuổi già nhưng chí không già/Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh” (Chủ tịch Hồ Chí Minh).

 

Đến thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) những ngày này, đi trên những con đường bê tông trải dài, uốn lượn bên những cánh đồng rau xanh ngút, những ngôi nhà xây khang trang chúng tôi đã nhanh chóng cảm nhận được sự phát triển của đời sống nơi đây. Dẫn chúng tôi đi trên con đường liên thị trấn Hùng Sơn - xã Tân Linh mới được hoàn thành cách đây không lâu, ông Sái Văn Rỹ, Hội trưởng Hội NCT thị trấn Hùng Sơn tự hào: Trong cuộc xây dựng Nông thôn mới ở thị trấn, có phần đóng góp không nhỏ của những NCT chúng tôi. Nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của phong trào xây dựng nông thôn mới, các hội viên NCT thị trấn đã tự nguyện góp công của, hiến đất làm đường giao thông, tham gia thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực làm giàu cho gia đình và nêu gương cho con cháu noi theo. Chỉ tính riêng năm 2014, hội viên NCT và gia đình có NCT ở thị trấn Hùng Sơn đã hiến trên 10.000m2, đóng góp trên 100 triệu đồng và hơn 1.000 ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

 

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”, ông Nguyễn Văn Diễm, ở xóm Tân Sơn, xã Bảo Lý (Phú Bình) dù đã 74 tuổi những vẫn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Ông hiện đang đảm nhận nhiều vị trí: Phó Chủ tịch Hội NCT xã Bảo Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Cựu giáo chức huyện Phú Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tình nguyện cứu hộ, cứu nạn Chữ thập đỏ Sông Đào… Ông Diễm chia sẻ: Tôi bắt đầu tham gia công tác tại địa phương từ năm 1990, sau khi nghỉ hưu. Tôi muốn đem hết khả năng của bản thân, tận tụy với công việc để mang kiến thức và kinh nghiệm mình đã tích lũy được đóng góp vào các hoạt động, phong trào của địa phương. Đồng thời, tôi cũng quan niệm, muốn thực hiện tốt các phong trào, bản thân và gia đình luôn phải nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các hoạt động ở địa phương. Nhờ vậy, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và được bà con nhân dân tín nhiệm.

 

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Triển khai phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, 5 năm qua (2010-2014), Hội NCT các cấp trong tỉnh đã tích cực phát triển tổ chức Hội, chăm sóc NCT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, nắm bắt tư tưởng, huy động các nguồn lực của cộng đồng tham gia phát triển kinh tế - xã hội; nêu gương sáng cho các thế hệ trẻ, phát huy vai trò của NCT trong các lĩnh vực kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội…

 

Hiện nay, Hội NCT đã được củng cố, hoàn thiện từ cấp xã đến cấp huyện, tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 128.717 hội viên NCT sinh hoạt tại 3.000 chi hội, tổ hội và 837 câu lạc bộ ở 180 Hội NCT xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thành, thị. Mỗi năm, hội NCT các cấp kết nạp được thêm 3.000 - 4.000 hội viên, nâng tỷ lệ NCT vào Hội lên 95%.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ và trách nhiệm chăm sóc NCT, trong 5 năm qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền tiến hành các hoạt động chăm sóc, tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có tình nghĩa, có ích cho gia đình và xã hội. Năm 2015, toàn tỉnh có trên 500 câu lạc bộ sức khỏe (tăng khoảng 400 câu lạc bộ so với năm 2010) thuộc các môn: dưỡng sinh, xe đạp, cầu lông…thu hút trên 20.000 lượt NCT tham gia. Hàng năm, có trên 40.000 lượt NCT được tư vấn, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh miễn phí. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Mắt tỉnh, Viện mắt HITEC (Hà Nội) tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 38.000 NCT (trong 2 năm 2013-2014) với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng… Cùng với đó, để góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NCT, các cấp hội cũng đã triển khai nhiều hoạt động giao lưu thơ ca, văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh…

 

Bên cạnh việc chăm sóc NCT, phát huy vai trò của NCT cũng là hoạt động được các cấp hội NCT trong toàn tỉnh chú trọng nhằm nâng cao tinh thần tiếp tục hoạt động và cống hiến cho gia đình, xã hội của NCT. Thực hiện phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, các hội viên NCT trong tỉnh đã tích cực hiến công, hiến kế xây dựng quê hương, đóng góp ý kiến có chất lượng vào các dự thảo văn kiện, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Phát huy truyền thống “Càng già càng giỏi”, nhiều NCT vẫn tích cực tham gia làm kinh tế, góp sức cùng con cháu làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. 5 năm qua, đã có trên 2.000 NCT được bình xét là tấm gương làm kinh tế giỏi, 446 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng Nông thôn mới”, bản thân NCT và gia đình đã hiến trên 1 triệu m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công tham gia xây dựng Nông thôn mới…

 

Với những việc đã làm được, NCT trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp thiết thực vào phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, qua đó góp phần đảy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. NCT Thái Nguyên đã và đang tiếp tục xứng đáng với 18 chữ vàng mà Ban chấp hành Trung ương Đảng tặng NCT Việt Nam: “Tuổi cao trí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.