Thương binh nghèo góp sức xây quê hương

07:46, 25/04/2015

Đã đi nhiều, nghe nhiều câu chuyện về những tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, song chúng tôi có ấn tượng đặc biệt trước tấm gương của ông Nguyễn Tiến Dũng, xóm Thu Lỗ, xã Trung Thành (Phổ Yên).

Dù bản thân vừa là thương binh, vừa là nạn nhân chất độc da cam, lại thêm người vợ bị tàn tật nằm liệt giường, cuộc sống còn khó khăn, gia đình trong diện được miễn đóng góp, song với trách nhiệm với xã hội và mong muốn được cống hiến cho quê hương ông vẫn chắt chiu đủ số tiền như các gia đình khác để đóng góp làm đường bê tông. Không những thế, ông đã hiến 150m2 đất thổ cư để mở rộng con đường theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Trong không khí hào hùng của những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi tìm về xóm Thu Lỗ để được gặp ông Nguyễn Tiến Dũng - người lính Cụ Hồ năm xưa đã có công cùng đồng đội bắn rơi trên 10 máy bay địch trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Nay, chiến tranh đã lùi xa, ông Dũng đã ở tuổi 72 cùng với di chứng của những vết thương cũ và chất độc hóa học khiến cho sức khỏe ông không còn sung mãn, đi lại phải nhờ cây nạng. Trong căn Nhà mái ấm tình thương do chùa Vinh Sơn hỗ trợ 150 triệu đồng để xây tặng, ông Dũng kể về những năm tháng tham gia chiến đấu. Mặc dù giọng nói run run không tròn tiếng, nhưng nhắc đến chiến tranh, ông hồ hởi kể về những ngày tuổi trẻ: 20 tuổi, đang học lớp 10, tôi đăng ký đi bộ đội, đóng quân ở Sư đoàn 312 thuộc Bộ Quốc phòng. Một năm sau, chiến tranh đánh Mỹ bước vào thời kỳ khốc liệt, với tinh thần thanh niên “Ba sẵn sàng”, tôi sung phong ra mặt trận. Trong quá trình tham gia chiến đấu trên các chiến trường A, B, C và sang cả Lào, tôi đã cùng đồng đội bắn rơi nhiều máy bay địch, lập nhiều chiến công góp phần bảo vệ Tổ quốc. Nói đến đây, đôi mắt ngấn nước, sau vài phút dừng lời, giọng chùng xuống, ông tiếp tục kể: Năm 1972, trong một lần đi yểm hộ bộ binh tại Quảng Trị, bị giặc chặn đánh, tôi bị mảnh lựu đạn bắn vào bị thương mắt trái, đành phải quay trở ra Bắc và năm 1974, do sức khỏe yếu tôi được phục viên về địa phương.

 

Mang theo chứng nhận thương binh hạng 3/4 và bị nhiễm chất độc hóa học, trở về cuộc sống đời thường, với đồng ruộng, vượt lên thương tật lúc trái nắng trở trời, ông Dũng tìm cách vượt qua mọi khó khăn, cùng bà con địa phương tham gia sản xuất phát triển kinh tế. Với vai trò là Đội phó HTX Nông nghiệp Trà Vinh, ông tích cực cùng bà con tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống gia đình nuôi dạy 4 con trưởng thành. Cuộc sống cứ thế êm đềm trôi đến năm 2010, sau cơn tai biến, vợ ông trở thành tàn tật phải nằm một chỗ, bản thân ông Dũng sức khỏe cũng ngày càng yếu đi, tần suất những cơn đau ngày dày hơn, cuộc sống gia đình ông bắt đầu lâm vào khó khăn, nghèo túng. Khó khăn là thế, nhưng với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, luôn mong muốn được cống hiến cho xã hội, nên khi xóm triển khai làm đường bê tông, mặc dù không thuộc diện phải đóng góp, song ông vẫn nhất quyết góp đủ số tiền theo quy định. Con đường nội xóm đi qua phía sau nhà ông trước là đường đất chỉ rộng 2m, sau khi xóm triển khai làm đường nông thôn mới, ông tự mình chặt hạ rặng tre sau nhà hiến 150m2 đất thổ cư để mở rộng đường. Hành động của ông đã làm gương cho các hộ khác noi theo, từ đó sẵn sàng hiến đất làm đường. Thế là nhờ bà con hiến trên 800m2 đất, đồng thời đóng góp vốn đối ứng, công lao động, con đường bê tông dài gần 1km được xây dựng rộng rãi, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con.

 

Từ ngày có con đường mới, chiều chiều ông Dũng thư thái chống nạng đi lại dọc theo tuyến đường để được nhìn lũ trẻ trong xóm tung tăng nô đùa, ngắm quê hương từng ngày đổi mới. Ông Dũng tâm sự: Làm đường vừa phục vụ lợi ích cho gia đình, vừa giúp bà con làng xóm thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển thóc lúa. Bao đời nay bà con đi lại vất vả, giờ có đường đẹp, tôi thấy mà mừng lắm, việc hiến đất làm đường là việc đáng làm, có cần nhiều đất hơn để đổi lấy con đường đẹp thế này, tôi cũng hiến.

 

Đồng chí Phạm Đức Liên, Bí thư Chi bộ xóm Thu Lỗ cho biết: Ông Dũng là người luôn gương mẫu trong việc thực hiện các phong trào ở địa phương, sống chan hòa gần gũi với mọi người, vì thế khi ông tiên phong hiến đất làm đường, nhiều hộ khác đã làm theo. Có một số hộ trước còn lưỡng lự, qua hành động của ông đã hiểu ra và tự giác chấp hành, tham gia hỗ trợ giải phóng mặt bằng, góp tiền, góp công thi công đường. Cũng từ tấm gương ông Dũng, xóm đã vận động nhiều gia đình hiến đất với diện tích hàng nghìn m2 để làm đường giao thông. Kết quả đó đã góp phần vào thành công việc triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn ở địa phương. Đến nay, cơ bản xóm đã trải bê tông các tuyến đường xóm theo tiêu chí đường giao thông nông thôn. Quê hương Thu Lỗ hôm nay đã thay áo mới, đường sá thênh thang sạch, đẹp, kết quả này có một phần đóng góp của người thương binh nghèo Nguyễn Tiến Dũng.