Cần 5 tỷ đồng để xây kè chống xói lở tuyến đê Hà Châu

09:16, 21/05/2015

Hiện nay, đoạn từ K3 + 500 đến K3 + 700 của tuyến đề Hà Châu đang có hiện tượng sạt lở và cần được sửa chữa khẩn cấp. Được biết, tuyến đê Hà Châu chạy dài từ huyện Phú Bình sang  huyện Phổ Yên có tổng chiều dài là 16,6km. Đây là tuyến đê cấp III và giữ vai trò quan trọng trong bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân các xã thuộc địa bàn 2 huyện Phú Bình và Phổ Yên.

Đoạn đê từ K3+500 đến K3+700 phía bên hữu sông Cầu thuộc xóm Chùa, xã Hà Châu (Phú Bình) có dòng chảy sông gấp khúc, hướng dòng chảy vào thẳng chân đê gây mất an toàn cho tuyến đê trong mùa lũ. Tại một số vị trí sát nhà dân phía sông đã xảy ra một số sạt lở nếu không xử lý khẩn cấp ngay trong năm 2015 nguy cơ sạt lở sẽ làm ảnh hưởng đến tính mạng và gây thiệt hại đến tài sản của nhân dân.

 

Theo tính toán của tỉnh, để xử lý sự cố sạt lở khẩn cấp ở đê Hà Châu thuộc khu vực xóm Chùa cần có số tiền là 5 tỷ đồng. Do vậy, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi và Vụ Quản lý đê điều đầu tư kinh phí để xây kè chống xói lở chân đê Hà Châu từ nguồn kinh phí xử lý đột xuất sự cố đê điều. Ngay khi được sự đồng ý của Bộ Nông nghiệp và PTNT, tỉnh ta sẽ khẩn trương xử lý sự cố sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đê, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.