Chủ động phòng chống nắng nóng cho đàn gia súc, gia cầm

15:45, 31/05/2015

Huyện Phú Lương hiện có khoảng gần 60.000 con gia súc và gần 860.000 con gia cầm. Hiện nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên có nguy cơ ảnh hưởng đến đàn vật nuôi, nhất là ở những gia trại, trang trại. Để chủ động phòng, chống nắng nóng cho đàn gia súc, gia cầm, huyện Phú Lương đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các chủ hộ chăn nuôi trên địa bàn triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ đàn vật nuôi.

Cụ thể là: Tiến hành kiểm tra khu chuồng trại, che phủ lên mái thêm các vật liệu chống nắng hoặc dùng quạt, hệ thống phun nước làm mát không khí trên mái; tăng tần số tắm/ngày phù hợp với từng vật nuôi. Đối với đàn trâu, bò cần chú ý chăn thả vào buổi sáng sớm, buổi chiều hoặc những ngày nhiệt độ dưới 35 độ C, đặc biệt không thả rông gia súc vào những ngày nắng, nóng trên 35độ C, nhất là từ 10 giờ đến 16h trong ngày. Đưa gia súc về chuồng trại hoặc những khu vực có bóng mát, cây xanh…

 

Ngoài ra, vào những ngày nắng nóng, các chủ nuôi cần cung cấp đủ nước sạch, giảm thức ăn giàu năng lượng, bổ sung thêm rau xanh, thức ăn giàu vitamin, bổ sung các chất điện giải cho đàn gia súc, gia cầm; tăng cường vệ sinh, phát quang cây bụi tạo thông thoáng cho khu chuồng nuôi. Với những trang trại, gia trại chăn nuôi chuồng kín, bà con cần liên hệ để được cung cấp điện thường xuyên, chủ động nắm bắt lịch cắt điện của địa phương, có máy phát điện và dự trữ dầu máy để đảm bảo nguồn điện khi mất điện lưới.