Thái Hưng trên đường hội nhập và phát triển bền vững

14:52, 22/05/2015

Từ một cơ sở kinh doanh dịch vụ kim khí nhỏ, chuyên cung ứng các mặt hàng thép xây dựng trong nội tỉnh, sau 22 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, liên tục đứng trong tốp 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (do Vietnam Report và Báo VietnamNet công bố).

Đặc biệt, với doanh thu hàng năm từ 18.000 - 20.000 tỷ đồng, thương hiệu Thái Hưng được Trung tâm tín dụng CIC xếp loại AA trong số 1.000 doanh nghiệp lớn và là một trong 100 thương hiệu mạnh trên toàn quốc.

 

Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ kim khí Thái Hưng được thành lập ngày 22-5-1993 theo Quyết định số 291/QĐ-UB của UBND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên). Năm 2003, để từng bước hội nhập và phát triển bền vững với mục tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) đa nghành nghề theo mô hình công ty mẹ, công ty con, doanh nghiệp đã đổi tên như ngày nay.

 

Khởi nghiệp với số vốn chưa đến 60 triệu đồng cùng 80m2 diện tích mặt bằng vừa làm nhà kho, vừa làm văn phòng. Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng khi ấy chỉ có 9 lao động, từ chủ đến thợ, tất cả đều đảm nhiệm các công việc từ thủ kho, thủ quỹ, kế toán, đến nhận hàng, giao hàng và bốc xếp với mức doanh thu chưa đạt 300 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân chỉ vài trăm nghìn đồng/người/tháng… Tuy nhiên, với tư tưởng đổi mới, dám nghĩ, dám làm, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến và phong cách quản trị doanh nghiệp hiện đại, từ một cơ sở kinh doanh dịch vụ kim khí nhỏ lẻ, đến nay, Công ty đã từng bước trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, đa ngành nghề, lĩnh vực với 3 trung tâm: Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ xếp dỡ vận tải.

 

22 năm xây dựng và phát triển, từ chỗ khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, kinh doanh đơn thuần mặt hàng thép xây dựng với quy mô, thị trường nhỏ hẹp, đến nay, Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng đã có 6 phòng, ban nghiệp vụ và 11 công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện trực thuộc; tổng doanh thu hàng năm đạt khoảng 20.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước từ 450 đến 550 tỷ đồng mỗi năm. Công ty hiện đang bảo đảm việc làm thường xuyên cho gần 600 lao động với mức lương bình quân trên 6,7 triệu đồng/người/tháng (số liệu 5 tháng đầu năm 2015). Bên cạnh việc phát triển SXKD, Công ty còn đặc biệt quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, thực hiện đồng bộ việc đào tạo đội ngũ thợ lành nghề bậc cao, chuyên nghiệp với thu hút đội ngũ quản lý giỏi. Nhờ đó, Công ty hiện đã có 115 lao động có trình độ cao đẳng, đại học; 12 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

 

Ngoài việc trở thành đối tác tin cậy của các tập đoàn kinh tế lớn tại hàng chục quốc gia trên khắp các châu lục, Công ty còn có quan hệ đối tác đặc biệt với các nhà sản xuất thép hàng đầu trong n­ước như­: Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Công ty Thép Việt - Úc và Công ty Thép Việt - Ý… Trong quá trình xây dựng và phát triển, Công ty ngày càng lớn mạnh, ngoài việc được suy tôn là một trong 100 thương hiệu mạnh của cả nước, Công ty còn được các tổ chức có uy tín trong và ngoài nước trao tặng nhiều giải thưởng, trong đó liên tục đạt giải thưởng “Sao vàng đất Việt” từ  năm 2006 đến nay.

 

Với uy tín của mình, bên cạnh việc phân phối bán sỉ cho các đại lý, Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng còn trực tiếp cung ứng sản phẩm cho nhiều dự án lớn trong cả nước như: Nhà ga T1 - Sân bay quốc tế Nội Bài; Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Nhà máy in laser lớn nhất thế giới của Canon; Trung tâm Hội nghị Quốc gia; Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa); Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

 

Để duy trì sự phát triển bền vững, Công ty đã làm tốt công tác phối, kết hợp giữa các tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị xã hội như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh trong phát triển SXKD...  Đặc biệt, đối với Đảng bộ Công ty, sau 12 năm thành lập, từ chỗ chỉ có 3 đảng viên trực thuộc Đảng bộ phường, Chi bộ đã phát triển thành Đảng bộ thực thuộc Thành ủy Thái Nguyên từ năm 2007 với trên 60 đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ trực thuộc. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, bên cạnh việc coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, Đảng bộ còn chủ động xây dựng các quy chế hoạt động của Ban chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và làm tốt công tác xây dựng Đảng; chủ động tham gia ý kiến với Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo Công ty trong công tác đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng công tác Đảng. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ đã cử gần 30 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị (cao cấp, trung cấp) và nhận thức về Đảng; tổ chức kết nạp 19 đảng viên mới…

 

Có thể nói, Đảng bộ Công ty thực sự là hạt nhân chính trị, điều hành hoạt động của các tổ chức đoàn thể theo quy chế phối hợp, đưa doanh nghiệp phát triển theo đúng đường lối đổi mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đó là lối tư duy phát triển để trường tồn!Trong khi người dân cả nước long trọng kỷ niệm 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2015) và Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015) thì tập thể cán bộ, người lao động Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng cũng đón nhận 3 sự kiện lớn: Đại hội Cổ đông thường niên, chuyển giao thế hệ quản lý, điều hành; tổ chức Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 và Kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập Công ty (22/5/1993-22/5/2015).

 

22 năm - một chặng đường tuy không phải là dài nhưng nó cũng là một khoảng thời gian thử thách để thương hiệu “Thái Hưng” chứng tỏ được bản lĩnh vững vàng trên con đường phát triển và hội nhập, đồng thời bám sát mục tiêu đề ra: “Ổn định, phát triển, đảm bảo hài hòa ba lợi ích: Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động”…