Đồng hành thực thi pháp luật thuế

16:57, 15/06/2015

Với phương châm “Cơ quan thuế và người nộp thuế là bạn đồng hành thực thi pháp luật thuế”, những năm qua, các doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng tích cực hợp tác với cơ quan Thuế trong việc thực thi pháp luật về lĩnh vực này. Mặc dù nền kinh tế thế giới và trong nước gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó của các DN đã góp phần quan trọng hoàn thành tốt chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh năm 2014 (vượt 19% so với kế hoạch tỉnh giao), được Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế đánh giá cao.

Từ thực tế có thể thấy, chưa bao giờ Quốc hội, Chính phủ lại đưa ra nhiều giải pháp trong lĩnh vực thuế để tháo gỡ khó khăn cho các DN như trong hơn 2 năm gần đây. Nhiều chính sách thuế mới đã được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế cũng như lộ trình cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế. Điều này đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, góp phần quan trọng giúp DN có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định và mở rộng quy mô sản xuất. Với gần 3.500 DN trên địa bàn, trong đó chủ yếu là các DN nhỏ và vừa, nhưng bằng sự năng động, sáng tạo và ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước ngày càng được nâng cao, bên cạnh đó là những tiến bộ trong công tác quản lý thuế đã tiếp tục tạo ra những bước chuyển biến mạnh mẽ và tích cực trong công tác thu ngân sách của tỉnh năm 2014. Theo kế hoạch, năm qua, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao thu ngân sách 3.452 tỷ đồng, Tổng cục Thuế giao dự toán phấn đấu 3.650 tỷ đồng, kết quả đã thực hiện được 4.110 tỷ đồng, bằng 119% kế hoạch tỉnh giao.

 

Bên cạnh những đóng góp đối với ngân sách Nhà nước (NSNN), các DN, doanh nhân trên địa bàn còn là một trong những nhân tố quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh, góp phần giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) trên địa bàn đạt 18,6%, vượt kế hoạch đề ra; tạo việc làm mới cho 22.000 lao động; GDP bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng; tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 6,02%, vượt kế hoạch đề ra. Với những cố gắng không ngừng của các DN, doanh nhân trong năm 2014, nhiều tổ chức, cá nhân đã được nhận Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh.

 

Đồng hành, chia sẻ với những khó khăn chung mà phần lớn các DN gặp phải trong năm qua, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ người nộp thuế, chương trình cải cách và hiện hóa toàn ngành để hướng dẫn DN thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Đáng chú ý, cùng với ngành Thuế cả nước, ngành Thuế Thái Nguyên đã rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về thuế từ 537 giờ xuống còn 167 giờ/năm và đang phấn đấu đến hết năm 2015 chỉ còn 121,5 giờ. Sau khi 100% các DN đã hoàn thành việc kê khai thuế qua mạng vào cuối năm 2014, trên 97% DN của tỉnh hiện đã thực hiện việc đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, vượt hơn 7% chỉ tiêu được giao, ở nhóm 3 tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ DN đăng ký nộp thuế điện tử và về trước kế hoạch theo chỉ đạo của Chính phủ 4 tháng… Những việc làm mà ngành Thuế Thái Nguyên triển khai thực hiện trong thời gian qua được DN và người nộp thuế đáng giá cao; hình ảnh người cán bộ thuế cũng ngày càng trở nên thân thiện, gần gũi đối với các DN, người nộp thuế.

 

Năm 2015, tình hình kinh tế trong nước được dự báo sẽ trên đà phục hồi với mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, việc phát triển các ngành dịch vụ tiếp tục được chú trọng phát triển, đặc biệt là dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung sản xuất đạt công suất thiết kế và tiếp tục đầu tư thêm dự án mới. Dự án chế biến sâu sản phẩm Vonfram của Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo, Nhà máy Nhiệt điện An Khánh I hòa lưới điện Quốc gia sẽ tiếp tục tác động lớn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, việc làm, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh ngày càng tăng. Song, một số lĩnh vực vẫn sẽ có sự phục hồi chậm, do đó nguồn thu ngân sách chưa ổn định, vững chắc. Thêm vào đó là nhiều hiệp định thương mại (mà Việt Nam đã ký kết) đã và sẽ bắt đầu có hiệu lực, đòi hỏi các DN cần đẩy mạnh cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm để nâng cao sự cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu có mức thuế suất 0% của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Vì thế, các DN vẫn sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thách thức cả trước mắt cũng như lâu dài trước xu thế hội nhập ngày càng sâu, rộng.

 

Với phương châm “Cơ quan thuế và người nộp thuế là bạn đồng hành thực thi pháp luật thuế”, Cục Thuế mong rằng các DN, doanh nhân sẽ tiếp tục chia sẻ, hợp tác với cơ quan Thuế trong việc thực thi pháp luật thuế; thường xuyên theo dõi, phát hiện và kiến nghị với ngành Thuế để sửa đổi các quy định không còn phù hợp, loại bỏ những thủ tục chưa hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2015 đã được Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

 

Nhân dịp này, ngành Thuế tỉnh cũng xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; sự phối hợp của các cấp, ngành với ngành Thuế trong công tác thu ngân sách; cảm ơn sự hợp tác hiệu quả và những đóng góp có trách nhiệm cao của các DN, doanh nhân trong việc thực hiện tốt nghĩa vụ NSNN năm 2014 - những nhân tố đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành Thuế tỉnh. Khó khăn, thách thức còn nhiều, song trước những thời cơ và thuận lợi mới, tin tưởng rằng cộng đồng các DN, doanh nhân tỉnh nhà sẽ phấn đấu vươn lên hơn nữa để tiếp tục sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, trên cơ sở đó đóng góp nhiều hơn nữa cho NSNN, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.