Bài học kinh nghiệm từ đại hội cấp cơ sở trong lực lượng vũ trang tỉnh

17:41, 28/07/2015

Toàn Đảng bộ Quân sự tỉnh hiện có 60 chi bộ, 15 đảng bộ trực thuộc với gần 1.000 đảng viên đang sinh hoạt. Cho đến thời điểm hiện tại 100% các chi bộ và đảng bộ trực thuộc đã tiến hành xong đại hội nhiệm kỳ mới đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Điều đó đã cho thấy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh đối với nhiệm vụ chính trị này là chặt chẽ bám sát điều kiện thực tế ở cơ sở.

Nhìn lại thực tiễn: Để đại hội cấp cơ sở trong toàn Đảng bộ đạt được mục đích, yêu cầu đề ra trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng, với tinh thần “… đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; coi trọng chất lượng, thiết thực, hiệu quả...”Cơ quan Chính trị, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn của các cơ quan chức năng đối với từng chi, đảng bộ; chỉ đạo cấp ủy các cấp tập trung làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên. Xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức đảng và đẩy mạnh các hoạt động thi đua, tuyên truyền, lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng.

 

Nhằm bảo đảm cho đại hội cấp cơ sở diễn ra đúng nguyên tắc Điều lệ Đảng và hướng dẫn của trên, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã phân công các đồng chí cấp uỷ viên trực tiếp phụ trách các đảng bộ thực hiện tốt công tác chuẩn bị, dự và chỉ đạo đại hội điểm theo kế hoạch. Trước đó, công tác tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ đã được triển khai nhằm nâng cao năng lực điều hành đại hội, tổng hợp ý kiến thảo luận các văn kiện, duy trì bầu cử cho cấp ủy các cấp; ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho các đảng bộ; tổ chức làm điểm từ cấp chi bộ trở lên, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, uốn nắn và xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh, nhất là những nơi khó khăn, có sự biến động về cán bộ lãnh đạo, chỉ huy liên quan đến công tác nhân sự cấp ủy mới. Nhờ đó, các đại hội đảng cấp cơ sở trong lực lượng vũ trang tỉnh đã tiến hành đều diễn ra theo đúng các yêu cầu (về thời gian, nội dung, chương trình, nguyên tắc, thủ tục), không để xảy ra vi phạm Điều lệ đảng và các quy định, hướng dẫn của cấp trên. Nội dung dự thảo nghị quyết đại hội của các tổ chức đảng đã đánh giá đúng ưu, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân mạnh, yếu và xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trong nhiệm kỳ tới. Trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự, cấp ủy các cấp đã coi trọng phát huy trí tuệ, trách nhiệm của cá nhân và tập thể; trung thực, công khai, không có biểu hiện cục bộ địa phương, cá nhân chủ nghĩa hoặc né tránh, ngại va chạm; phát huy tốt vai trò trách nhiệm của tập thể cấp uỷ và từng cấp uỷ viên. Các ý kiến tham gia trong đại hội đều thể hiện trách nhiệm cao; nội dung ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đề xuất được nhiều giải pháp thiết thực. Việc tiến hành bầu cử được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng; số lượng dự bầu Ban Chấp hành Đảng bộ đều có số dư so với số lượng cần bầu theo đúng hướng dẫn của trên; các đồng chí được bầu vào cấp ủy khóa mới đều có số phiếu tín nhiệm cao (từ 90% đến 100%).

 

Từ thực tiễn chỉ đạo đại hội đảng cấp cơ sở trong Đảng bộ Quân sự tỉnh vừa qua, bước đầu có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

 

Thứ nhất, phải tập trung quán triệt sâu sắc yêu cầu, nội dung các chỉ thị, hướng dẫn và quan điểm chỉ đạo của cấp trên về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng. Việc xây dựng hệ thống các văn bản hướng dẫn cho các tổ chức cơ sở đảng thực hiện phải cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng chi, đảng bộ, theo đặc thù của địa phương, đơn vị. Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội các cấp, cần phân công cụ thể cấp uỷ viên và các cơ quan tham mưu thực hiện theo dõi, hướng dẫn, nắm chắc và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức đại hội.

 

Thứ hai, cấp uỷ các cấp phải tập trung làm tốt công tác chuẩn bị dự thảo nghị quyết đại hội; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để đánh giá sát tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị. Trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết đại hội, cần chú ý mở rộng dân chủ, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Các văn kiện trình đại hội cần được Thường vụ đảng ủy cấp trên thông qua sớm để giúp cho các cấp uỷ kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn kiện trình đại hội đảm bảo chất lượng tốt nhất.

 

Thứ ba,công tác nhân sự cần được chỉ đạo chặt chẽ, đúng quy trình. Thực hiện nghiêm túc việc nhận xét, đánh giá cán bộ trong quy hoạch, nhất là cán bộ dự kiến vào cấp ủy khóa mới. Những nơi có sự biến động về đội ngũ cán bộ chủ trì cần có các giải pháp cụ thể, kịp thời đề nghị cấp trên có hướng giải quyết, tránh bị động, lúng túng hoặc làm sai nguyên tắc. Đồng thời, cần làm tốt công tác luân chuyển, bố trí cán bộ trước và sau đại hội; động viên cán bộ, đảng viên, quần chúng cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội, sớm đưa nghị quyết đại hội đi vào thực tiễn hoạt động của bộ đội.

 

Thứ tư, phát huy tốt vai trò của cơ quan chức năng trong việc bám nắm cơ sở, phát hiện tình hình; kịp thời tham mưu cho thường vụ lãnh đạo, triển khai tổ chức đại hội bảo đảm đúng chương trình, kế hoạch, yêu cầu đã đề ra.