Phát huy hơn nữa vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hoá

17:37, 30/07/2015

Trải qua 85 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng ngày càng trưởng thành, lớn mạnh. Công tác tuyên giáo đã và đang được quan tâm, từng bước hiện đại về phương tiện kỹ thuật, công nghệ. Đội ngũ cán bộ tiếp tục được rèn luyện, vững vàng về bản lĩnh chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, phát huy vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hoá, bảo đảm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 1930, sau khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền nhằm tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác-Lênin, Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng. Nhân Ngày Quốc tế Đỏ 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Ðảng phát hành tài liệu “Ngày Quốc tế Đỏ 1-8”, phát động phong trào chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, cao trào cách mạng trong cả nước đã bùng lên mạnh mẽ, hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình cách mạng của công nhân, nông dân, binh lính nổ ra quyết liệt tại nhiều tỉnh, thành phố, đỉnh cao là phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh… Trên cơ sở những tài liệu và sự kiện lịch sử đặc biệt có ý nghĩa này, ngày 1-8-2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm làm “Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng”. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) đã quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm làm “Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Công việc thành hay bại một phần lớn là do nơi tư tưởng”. Trong thực tiễn hoạt động của Đảng ta, công tác chính trị - tư tưởng đã góp phần định hướng tuyên truyền, xây dựng và củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó tự giác thực hiện thắng lợi đường lối cách mạng được Đảng đề ra. Vì vậy, trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng.

 

Công tác tuyên giáo bao gồm nhiều lĩnh vực: Lý luận chính trị, tuyên truyền, văn hóa văn nghệ, thông tin, báo chí, xuất bản, dư luận xã hội, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, thể dục thể thao, môi trường, nghiên cứu lịch sử Đảng… Các “binh chủng” hợp thành trong ngành Tuyên giáo là những cơ quan tham mưu, tổ chức thực hiện rất quan trọng; chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng đến các tầng lớp nhân dân - là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

 

Trải qua 85 năm, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng dạn dày trong đấu tranh cách mạng, hòa mình vào phong trào quần chúng. Các thế hệ những người làm công tác tuyên giáo luôn xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Cùng với chặng đường 85 năm hoạt động, xây dựng và trưởng thành của Đảng, nhất là từ khi Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập tại xã La Bằng, huyện Đại Từ (cuối năm 1936), công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, của cách mạng để định ra các hình thức tổ chức và phương thức hoạt động thích hợp, góp phần quan trọng vào việc giáo dục lòng yêu nước, phát huy truyền thống của dân tộc, cổ vũ, động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết thành một khối thống nhất, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được thành lập tháng 3-1948 với tên gọi là Ban Tuyên huấn, do đồng chí Ngô Nhị Quý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Từ đó đến nay, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của tỉnh luôn vững vàng về lập trường tư tưởng, trong sạch về đạo đức, lối sống; trình độ, năng lực cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Ngành. Đa số cán bộ chủ chốt làm công tác tuyên giáo các cấp là những cán bộ đã kinh qua công tác tuyên giáo nhiều năm, được đào tạo cơ bản về trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, chuyên môn; có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp ủy Đảng và sự tin yêu của nhân dân.

 

Từ khi được thành lập đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn thực hiện tốt chức năng là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng thuộc lĩnh vực công tác tư tưởng. Việc triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, những sự kiện quan trọng của đất nước, địa phương; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo; tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... luôn được hệ thống tuyên giáo các cấp xác định là nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm túc. Công tác nghiên cứu, biên soạn, giáo dục lịch sử cũng có những chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay toàn tỉnh đã có trên 120 đảng bộ cấp huyện cùng các xã, phường, thị trấn, sở, ngành tổ chức biên soạn, phát hành được cuốn lịch sử địa phương, đơn vị. Cùng với đó, công tác khoa giáo; công tác nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội; công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí, xuất bản; công tác giáo dục lý luận chính trị; công tác văn hóa văn nghệ... cũng đều được ban tuyên giáo các cấp chú trọng thực hiện và thu được nhiều kết quả tốt. Các đơn vị khác thuộc ngành Tuyên giáo của tỉnh, nhất là các cơ quan báo chí đã có nhiều đóng góp vào công tác tuyên truyền và thực hiện các nhiệm vụ công tác tuyên giáo được phân công.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cũng còn có những hạn chế nhất định cần sớm được khắc phục, như: Công tác tham mưu cho các cấp ủy còn một số nội dung chất lượng chưa cao; công tác tuyên truyền có lúc, có nơi còn hình thức, chưa đủ mạnh để giải quyết những vấn đề thực tiễn; việc nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đôi khi chưa kịp thời; trình độ năng lực của một số ít cán bộ làm công tác tuyên giáo ở cơ sở còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay…

 

Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tình hình khu vực, thế giới dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch vẫn tiếp tục chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều thủ đoạn…, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Tuyên giáo hiện nay là hết sức nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung:

 

Một là, tiếp tục kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vững vàng trước mọi biến cố, nêu cao tinh thần cách mạng và bản lĩnh chính trị. Đề cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng đối với công tác tuyên giáo. Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là bí thư, cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động làm tốt công tác tư tưởng; nắm vững quy luật của công tác tư tưởng, có phương pháp khoa học, kết hợp chặt chẽ giữa “nói” và “làm”, giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.

 

Hai là, đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo cần không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực công tác; luôn rèn luyện, tu dưỡng, gương mẫu để thực sự là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống; chủ động bám sát, dự báo đúng tình hình; nêu cao tinh thần cảnh giác và tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, phản động của các thế lực thù địch, chống âm mưu “diễn biến hoà bình”, gây chia rẽ nội bộ; thường xuyên nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, qua đó phát hiện những vấn đề phức tạp nảy sinh trong đời sống xã hội để tham mưu cho cấp ủy Đảng chỉ đạo giải quyết kịp thời.

 

Ba là, tích cực, chủ động, sáng tạo tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực của công tác tuyên giáo; đổi mới, nâng cao chất lượng việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

Bốn là, thực hiện tốt phương châm công tác tuyên giáo hướng về cơ sở, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, xa, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số; đa dạng hóa các hình thức hoạt động, bảo đảm tính sát thực, phù hợp với từng đối tượng. Quan tâm chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí và thực hiện tốt công tác tuyên truyền miệng.

 

Năm là, đẩy mạnh tuyên truyền trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về phong trào thi đua yêu nước nhằm động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được đại hội Đảng các cấp đề ra; cổ vũ tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN...

 

Phát huy truyền thống vẻ vang, mỗi cán bộ, nhân viên ngành Tuyên giáo tỉnh nhà hãy ra sức phấn đấu, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, xây dựng Thái Nguyên “trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.

 

Với những đóng góp trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, đúng dịp kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.