Sớm giải quyết những phản ánh của người dân ở chung cư

08:48, 27/07/2015

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại chung cư TBCO ở tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư, hiện nay, một số căn hộ ở tòa nhà A1 đang xảy ra hiện tượng rạn tường, bong trần và ngấm nước... khiến người dân không khỏi lo lắng. Được biết, đến nay, phía chủ đầu tư đang có những giải pháp tích cực nhằm khắc phục tình trạng nói trên, tuy nhiên, tiến độ còn chậm.

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại chung cư TBCO ở tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư, hiện nay, một số căn hộ ở tòa nhà A1 đang xảy ra hiện tượng rạn tường, bong trần và ngấm nước... khiến người dân không khỏi lo lắng. Được biết, đến nay, phía chủ đầu tư đang có những giải pháp tích cực nhằm khắc phục tình trạng nói trên, tuy nhiên, tiến độ còn chậm.

 

Biết có sự xuất hiện của phóng viên Báo Thái Nguyên tại tòa nhà A1 chung cư TBCO, một số hộ dân sinh sống ở đây đã tập trung để phản ánh về những thắc mắc của mình. Anh Nguyễn Văn Kính, chủ căn hộ số 511 cho biết: Tôi mua căn hộ này vào tháng 6-2014 với giá 310 triệu đồng, diện tích sử dụng là 45m2. Sau khoảng 1 tháng chuyển đến ở tôi bắt đầu phát hiện ra những vết rạn trên trần và tường nhà. Khi phản ánh với Ban Quản lý tòa nhà thì họ đề nghị gia đình tôi theo dõi trong vòng 1 năm để phía Công ty tìm hướng khắc phục. Mới đây, chủ đầu tư đã cho người đến sửa chữa, khắc phục những vết bong vữa trên trần nhà. Tuy nhiên, quá trình sửa chữa kéo dài làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của gia đình.  

 

Tương tự, tại căn hộ số 588 của gia đình chị Phí Thị Hiếu cũng xuất hiện những vết rạn trên tường. Chị Hiếu cho biết: “Tình trạng này xảy ra ngay sau khi gia đình tôi chuyển đến ở và những vết rạn đó ngày càng nhiều hơn. Tôi đã vài lần phản ánh với Ban Quản lý tòa nhà nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục”. Tại căn hộ số 522 của gia đình chị Mai Thị Diễm Hương, ngoài việc tường bị rạn thì thiết bị vệ sinh cũng bị rò rỉ nước khiến mỗi lần sử dụng xong phải bịt bằng túi nilon. Căn hộ số 524 của gia đình chị Ngô Thị Huyền và một số căn hộ khác ở tầng 3, 4, 5 thì bị ngấm nước qua cửa sổ khi trời mưa khiến tường nhà bị ố mốc một số nơi.

 

Các hộ dân ở tòa nhà A1 còn phản ánh: Mặc dù chung cư có 2 đường vào nhưng con đường đi ra đường Quang Vinh chưa được đầu tư nâng cấp, trong khi con đường đi ra đường Bắc Kạn thì quá nhỏ, chỉ rộng khoảng 2,5 mét, vừa đủ cho một chiếc ô tô 4 chỗ ra, vào khiến cho việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. Mặt khác, việc đầu tư lắp đặt thang máy cho tòa nhà A1 còn chậm; các hộ gia đình chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ dù đã hoàn thành các thủ tục mua bán nhà…
Trao đổi với chúng tôi bà Nông Thị Tố Hoàn, Trưởng Ban Quản trị tòa nhà cho biết: Tòa nhà A1 hiện có 79 hộ dân đang sinh sống. Trước những phản ánh của các hộ dân, mới đây, chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp với đại diện các hộ gia đình và hứa sẽ khắc phục tình trạng rạn nứt tường, trần nhà, thấm nước  trước ngày 30-8-2015.

 

Làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ, đơn vị chủ đầu tư xây dựng tòa nhà, chúng tôi được ông Phùng Văn Bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: “Mặc dù trụ sở của Công ty đặt ngay tại tầng 6 của tòa nhà nhưng đến thời điểm này, bản thân tôi là người đứng đầu doanh nghiệp vẫn chưa nhận được bất cứ phản ánh trực tiếp nào của các hộ dân về chất lượng của tòa nhà. Hiện nay, Công ty đang tiến hành lắp đặt thang máy và dự kiến sẽ xong trước ngày 30-8 để phục bà con. Về những vết rạn nứt trên tường và trần của một số căn hộ, thực chất đó chỉ là những vết rạn bên ngoài phần trát tường và không ảnh hưởng gì đến kết cấu chịu lực của tòa nhà. Xét về mặt an toàn kỹ thuật công trình xây dựng thì những vết rạn đó hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép nên các hộ dân có thể yên tâm. Việc khắc phục những vết rạn này không quá khó. Hiện nay, chúng tôi đang cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra tổng thể toàn bộ các căn hộ. Nếu gia đình nào có nhu cầu, Công ty sẽ tiến hành sửa chữa và lắp đặt thêm hệ thống mái che để khắc phục tình trạng nước ngấm qua tường mà không thu bất cứ một khoản tiền nào. Còn về việc cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ, vì đây là dự án chung cư thương mại đầu tiên của tỉnh nên việc cấp giấy chứng nhận đang bị chậm do các cơ quan chức năng của tỉnh chưa có phương án phù hợp để giải quyết theo quy định. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết để tiến hành cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho các gia đình theo đúng như cam kết.

 

Xung quanh phản ánh của người dân về con đường vào khu chung cư, ông Phùng Văn Bộ cho biết thêm: Tháng 8-2013, Công ty cũng đã có văn bản gửi UBND phường Hoàng Văn Thụ đề nghị xin mở rộng đường dân sinh thuộc khu vực tổ 2 và đã được UBND phường chấp thuận. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng nên việc mở rộng con đường vẫn chưa thể triển khai. Hiện, Công ty đang đề nghị với UBND tỉnh phê duyệt Dự án xây dựng cầu qua suối Mỏ Bạch và đường quy hoạch kết nối với khu chung cư. Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt Dự án này, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng ngay để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của các hộ dân.

 

Được biết, Dự án xây dựng chung cư TBCO là dự án xây dựng nhà chung cư thương mại đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, dự án này vẫn đang trong quá trình triển khai, sau khi đưa vào sử dụng tòa nhà A1 và A3, Công ty đang tiếp tục hoàn thiện tòa nhà A2A và A2B với quy mô hàng trăm căn hộ. Đây là dự án được nhiều người kỳ vọng sẽ là nơi “an cư lạc nghiệp” lý tưởng cho những người có thu nhập thấp. Hy vọng rằng, với sự cầu thị tiếp thu ý kiến phản ánh của các hộ dân và sớm đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời, Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ sẽ giúp các hộ dân đang sinh sống ở chung cư TBCO có thể yên tâm khi đặt niềm tin vào một dự án nhà ở xã hội đầu tiên của tỉnh.