Xử lý gần 3.000ha đất vi phạm

09:10, 30/07/2015

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa chính thức công khai danh tính các tổ chức đang sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh và tình hình xử lý vi phạm Luật Đất đai trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến hết tháng 6 năm 2015.

Theo số liệu từ Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thì qua công tác thanh, kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 23 tổ chức vi phạm, với các hành vi chủ yếu như: Không sử dụng đất quá 12 tháng, sử dụng đất không hiệu quả, vi phạm nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất, cho thuê đất trái pháp luật, sử dụng đất không đúng mục đích, chưa hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất... Tổng diện tích đất vi phạm lên tới gần 3.000ha, trong đó diện tích vi phạm chủ yếu là đất quản lý, sử dụng không có hiệu quả, đất không sử dụng và vi phạm nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất. Năm 2012 có 7 đơn vị vi phạm, năm 2013 có 7 đơn vị, năm 2014 có 2 đơn vị và 6 tháng đầu năm 2015 có 7 đơn vị. Đứng đầu danh sách là các doanh nghiệp: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên chè Phú Lương, Chi nhánh chè Sông Cầu (Tổng Công ty chè Việt Nam), Công ty CP chè Quân Chu, Công ty CP chè Bắc Sơn.

 

Các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm đã bị ngành chức năng và cấp có thẩm quyền xử lý theo hình thức xử phạt hành chính, truy thu tiền thuê đất, thu hồi đất, yêu cầu báo cáo nhu cầu sử dụng đất và hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất theo quy định.