Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc tại Thái Nguyên

19:00, 17/08/2015

Ngày 17-8, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Bộ trưởng Cao Đức Phát làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện xây dựng Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015-2020 và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2011-2015. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBDN tỉnh; Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên; đại diện các sở, ngành của tỉnh.

Theo đánh giá chung của tỉnh Thái Nguyên, Đề án tái cơ cấu nông nghiệp là một đề án khó, liên quan đến nhiều lĩnh vực của nền nông nghiệp. Tỉnh Thái Nguyên đã có chủ trương và chỉ đạo rất quyết liệt các cấp, các ngành tích cực tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, đối chiếu với sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và PTNT thì Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh do Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện chưa xác định rõ mục tiêu phải đạt được, chưa chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện; chưa huy động được sự tham gia của các đoàn thể chính trị xã hội, do đó chưa xây dựng được chi tiết huy động nguồn lực để thực hiện nên chưa được tỉnh phê duyệt. Hiện, Đề án mới được thực hiện ở khâu thành lập Ban Chỉ đạo, rà soát các nội dung công việc đã thực hiện và hoàn thiện đề cương chi tiết trên các lĩnh vực như: trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi diện tích lúa, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy lợi...

 

Đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, sau 5 năm triển khai thực hiện, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 28 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 44 xã đạt từ 10-14 tiêu chí và 42 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Phong trào thi đua "Thái Nguyên chung sức XDNTM" được duy trì thường xuyên, liên tục và nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của nhân dân các địa phương trong tỉnh, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thu hút thêm nhiều nguồn lực xã hội, góp phần đẩy nhanh công cuộc XDNTM. Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ không còn xã dưới 10 tiêu chí và có 42 xã đạt chuẩn NTM.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đánh giá cao những kết quả tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong lĩnh vực nông nghiệp và huy động nguồn lực cho XDNTM. Bộ trưởng cho rằng, tái cơ cấu nông nghiệp và XDNTM là hai nội dung, hai vấn đề cốt lõi của phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới. Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững làm tiền đề cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Trước những khó khăn của tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh cần tập trung mạnh vào hai lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ, tổ chức lại sản xuất - yếu tố căn bản để phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao.

 

Trước đó, Đoàn công tác đã đến thăm quan, tìm hiểu về tình hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè tại Hợp tác xã Chè Tân Hương (T.P Thái Nguyên). Đây là cơ sở đầu tiên trong cả nước áp dụng quy trình sản xuất chế biến chè an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế UTZ CERTIFIED. Hiện, Hợp tác xã có 25 ha chè, trong đó diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế UTZ là 12,8ha;  sản lượng ước đạt 65 tấn chè búp khô mỗi năm; sản phẩm chè của Hợp tác xã đã được xuất khẩu sang Mỹ, Canada.